Vận chuyển đường sắt vì sao kém hấp dẫn?

Lô Dũng (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 09/12/2016 16:00 GMT+7

VTV.vn - Khi hàng không giá rẻ ngày càng cạnh tranh, loại hình vận tải đường sắt dần bị lép vế, dù thực tế, ngành này đã đầu tư khá nhiều để đổi mới thiết bị và cung cách phục vụ.

Cùng chặng đường Hà Nội - TP.HCM nếu đi tàu hỏa bằng ghế ngồi, hành khách phải mua vé với giá 908.000 đồng/vé ngồi hoặc hơn 1,4 triệu đồng/vé nằm. Trong khi đó, vé máy bay dù chưa phải là rẻ nhất cũng chỉ xấp xỉ 900.000 đồng/vé. Bên cạnh đó, lưu thông bằng tàu hỏa cũng còn những hạn chế khác như thời gian kéo dài và tần suất các chuyến chậm.

Theo các chuyên gia, sự kém hấp dẫn này xuất phát từ nguyên nhân đường sắt vẫn sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Sau hơn 100 năm đến nay, ngành đường sắt vẫn sử dụng khổ đường 1m và lại là đường đơn buộc các đoàn phải dừng chờ tại các nhà ga nên dù có cố gắng thay đổi cơ chế quản lý cũng khó có thể vận hành quá 24 đôi tàu/ngày, đêm.

Thực tế này khiến đường sắt khó có thể cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Đó là lý do đến nay, chỉ có khoảng 5% sản lượng hành khách và 2% sản lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt.

Ngành đường sắt Việt Nam trì trệ, nhiều sai phạm nghiêm trọng Ngành đường sắt Việt Nam trì trệ, nhiều sai phạm nghiêm trọng

VTV.vn - Không chỉ nhiều sai phạm, đường sắt còn phát triển trì trệ. Sau hàng chục năm đổi mới, thị phần vận tải của ngành đường sắt Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước