Trạm thu phí cầu Đồng Nai, một trong những trạm thu phí lớn nhất của cả nước, trong vài tháng qua đã áp dụng thu phí không dừng ở 2 trong 8 làn. Trung bình mỗi ngày ở đây có khoảng 60.000 lượt xe qua trạm, gấp 10 lần so với các trạm thu phí khác. Tuy nhiên, việc chỉ áp dụng hai làn thu phí tự động là một trong những nguyên nhân khiến giao thông ở đây thêm phần ùn ứ.
Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, nhiều nơi đã phải bỏ thẻ thu phí không dừng để chuyển sang mua vé giấy, nhất là các đơn vị giao thông công cộng. Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, một nguyên nhân khác khiến họ ngần ngại là việc lập và quản lý tài khoản ngân hàng dùng để thanh toán thẻ thu phí không dừng. Bên cạnh đó, tài khoản này sẽ được các cơ quan Nhà nước giám sát ra sao để đảm bảo tài khoản được minh bạch?
Đến thời điểm này, theo ước tính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, trong số 100 trạm thu phí của cả nước, chỉ có hơn 20 trạm đã được lắp đặt thu phí tự động không dừng. Rõ ràng, một vòng luẩn quẩn đang khiến Bộ GTVT gặp không ít khó khăn: Việc ít trạm sẽ dẫn đến ít xe dán thẻ, tuy nhiên nhiều xe dán thẻ nhưng số lượng trạm lắp đặt các thiết bị này không tăng thì tình hình cũng không khá hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!