Một vấn đề nổi cộm trong khiếu nại, tố cáo năm 2016 là dù đã được UBND TP.HCM giải quyết đúng pháp luật, công dân vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều cấp, kể cả Trung ương; đơn khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp gia tăng. Nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tình trạng này đã được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân.
Các khiếu nại, tố cáo chủ yếu rơi vào lĩnh vực đất đai liên quan đến giá bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tại hội nghị, các quận, huyện cho rằng, cần công khai, minh bạch các dự án thu hồi đất, công khai chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Giá bồi thường cần được cập nhật hơn, thực hiện hiệu quả hơn và nhân rộng đến 24 quận, huyện trên địa bàn, liên thông các Sở, ngành, phần mềm quản lý hồ sơ khiếu nại để kiểm soát quá trình xử lý đơn thư. Đơn nào đến thời hạn, nhiều bức xúc cần được giải quyết sớm.
Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần rà soát ban đầu, nhận diện bức xúc của người dân để kịp thời xử lý, cử cán bộ giỏi tiếp dân, thể hiện trách nhiệm, cầu thị, tránh quy kết sai cho dân trong quá trình tiếp dân.
Tạo thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo
VTV.vn - Tiếp công dân là công tác quan trọng của các cơ quan Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo.
|
70 các vụ khiếu nại, tố cáo đã được Thanh tra Chính phủ giải quyết
VTV.vn - Theo thông tin vừa được đại diện Thanh tra Chính phủ đưa ra sáng 25/7, 70% các vụ khiếu nại, tố cáo đã được Thanh tra Chính phủ giải quyết trong nửa đầu năm vừa qua.
|
TP.HCM: Khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai
VTV.vn - Hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.HCM liên quan đến quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án.
|
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!