Ngày 28/2, TP.HCM bắt đầu thực hiện lời hứa lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội trước khi thông qua đề án tăng phí và lệ phí của cơ chế đặc thù với sự chủ trì ủa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Với mức tăng cao nhất lên đến 8 lần so với mức cũ, nhiều người đã nghĩ ngay tới việc phản đối. Tuy nhiên, ngược với suy nghĩ này, đa số ý kiến đều ủng hộ chủ trương tăng phí. Các đại biểu cho rằng, mức thu phí 5.000 đồng/ô tô/lượt đã quá lạc hậu bởi đây chỉ là mức thu trên giấy tờ trong suốt 13 năm qua. Do đó, việc tăng mức phí dừng đỗ xe lòng, lề đường là hợp lý.
Dù tăng tới 8 lần so với cũ, mức thu phí trông giữ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè của TP.HCM chỉ cao hơn từ 10 - 20% so với mức giá trông hầm của các cao ốc, trung tâm thương mại. Một số đại biểu thậm chí còn cho rằng, mức tăng này chưa hạn chế được phương tiện cá nhân và TP.HCM cũng phải tính toán để tránh tình trạng "nước chảy nước trũng".
Bên cạnh việc góp ý về mức giá, cách thu phí, các đại biểu cho rằng, TP.HCM nên thí điểm trước ở một vài tuyến đường, rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà bởi chủ trương tốt nhưng nếu thực hiện vội vàng, không cứng rắn sẽ dẫn đến phản ứng của dự luận, dễ phải dừng một dự án được đánh giá cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!