Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ

Phương Mai-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 19:58 GMT+7

Theo chương trình hoạt động sau kỳ họp Quốc hội, chiều nay (6/12), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ.

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sau kết quả của 7 đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, dự kiến sang năm sẽ có khoảng hơn 10 vụ án tham nhũng khác đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo, theo dõi.

‘ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sẽ trị tận gốc tham nhũng. (Ảnh: Tienphong)

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Tây Hồ đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 6 vừa qua đã trở thành một trong những kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc thông qua Hiến pháp sửa đổi và thông qua Luật Đất đai sửa đổi, đây là những đạo luật quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống đất nước trước mắt cũng như lâu dài.

Do vậy, các cử tri cũng yêu cầu với chức năng giám sát của mình, quốc hội phải giám sát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thể hiện đúng và chính xác những quy định đã được nêu lên trong hiến pháp. Các cử tri cũng cho rằng qua những phiên họp, thảo luận tại quốc hội vừa qua, nhân dân đánh giá cao và ghi nhận nhiều đại biểu quốc hội, nhiều thành viên Chính phủ đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm trước cử tri cả nước.

Tuy nhiên, trong những phiên chất vấn, vẫn còn nhiều bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn vẫn chưa đúng trọng tâm, chưa thể hiện rõ trách nhiệm, các giải pháp nêu lên chưa đáp ứng được đòi hỏi của cử tri. Đề cập đến tình hình khiếu nại tố cáo vẫn còn nhiều phức tạp, cử tri yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp tục xem xét từ quy trình đến trình độ cán bộ tiếp dân, nhằm giảm bớt tình trạng khiếu kiện vượt cấp hoặc không giải quyết được dứt điểm từ cấp dưới, gây nên khiếu kiện kéo dài. Về công tác phòng chống tham nhũng, cử tri cũng mong muốn thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ xét xử nghiêm minh những vụ án tham nhũng nghiêm trọng

Thay mặt đoàn đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng ghi nhận những ý kiến của cử tri và cho biết sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết những kiến nghị. Một trong những nội dung quan trọng được Tổng Bí thư đề cập tại cuộc tiếp xúc cử tri Quận Tây Hồ liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, bởi lẽ đây là nội dung luôn được cử tri đề cập trong mỗi lần tiếp xúc với các đại biểu quốc hội với mong muốn việc xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng phải được xét xử đúng người đúng tội.

Cho rằng tệ tham nhũng ngày càng trở nên nguy hiểm và không dễ xử lý vì trở nên phổ biến hơn, có đường dây, có tổ chức, hình thành lợi ích nhóm, do vậy Tổng Bí thư cho rằng, phải có cơ chế ngăn chặn tham nhũng từ gốc. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, để ngăn ngừa các hành vi tham nhũng, các cơ quan chức năng đã thực hiện một loạt giải pháp như đề ra chính sách luật pháp, thanh tra, kiểm tra thường xuyên, tiếp tục thực hiện cụ thể hóa khâu kê khai tài sản, vì hiện nay việc kê khai vẫn còn hình thức, không minh bạch, chưa có cơ chế kiểm tra giám sát thật sự hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Lâu nay, chúng ta cũng chưa hài lòng là khâu xét xử không nghiêm, làm chậm. Vừa rồi Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng cũng đang quyết liệt làm với tinh thần nói ít làm nhiều".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết thời gian vừa qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã thành lập 7 đoàn kiểm tra đi kiểm tra ở một số bộ ngành và địa phương, qua đó đã phát hiện thêm nhiều vụ án tham nhũng lớn và sang năm dự kiến sẽ đưa vào diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng chỉ đạo khoảng hơn 10 vụ và giao cho Ban Nội chính xem xét khoảng 14 - 15 vụ nữa. Tổng Bí thư cũng cho biết, hiện nay việc xét xử các vụ án tham nhũng thường chậm là do khâu điều tra, giám định còn nhiều bất cập, do vậy thời gian tới sẽ tập trung tháo gỡ ở những điểm nghẽn này.

Cũng tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thông báo những nội dung và ý nghĩa quan trọng của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, trả lời một số vấn đề mà cử tri nêu lên liên quan đến tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo, đến trách nhiệm người đứng đầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước