Ngày 1/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị
quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ
trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất
lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
VTV News xin giới thiệu toàn văn của Nghị quyết
quan trọng này.
I. TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
Trong thời gian
qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới mô hình tăng
trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện
và đạt được kết quả bước đầu. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; tăng trưởng kinh tế
duy trì ở mức hợp lý. Mô hình tăng trưởng từng bước chuyển đổi theo hướng kết
hợp giữa chiều rộng và chiều sâu; năng suất lao động, năng suất các nhân tố
tổng hợp (TFP) và năng lực cạnh tranh quốc gia được cải thiện. Cơ cấu nền kinh
tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nguồn nhân lực và khoa học - công nghệ có
bước phát triển. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được cải thiện, quan tâm đầu tư.
Cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng tâm là
các tổ chức tín dụng đạt kết quả bước đầu, không để xảy ra tình trạng đổ vỡ,
mất an toàn hệ thống. Nợ xấu và các ngân hàng yếu kém đang từng bước được xử
lý. Quản trị doanh nghiệp nhà nước và quản lý vốn đầu tư nhà nước tại doanh
nghiệp tiếp tục được hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần
hoá; vốn đầu tư nhà nước tiếp tục được bảo toàn và phát triển. Hiệu quả đầu tư
công từng bước được cải thiện, bước đầu hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải.
Khu
vực nông nghiệp cơ bản phát triển ổn định, phương thức tổ chức sản xuất từng
bước được đổi mới; sản xuất công nghiệp từng bước được phục hồi; giá trị gia
tăng khu vực dịch vụ tăng khá. Hội nhập kinh tế quốc tế được chủ động đẩy mạnh
và đạt được nhiều kết quả tích cực; đã hoàn tất việc đàm phán, ký kết một số
hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới như Hiệp định
đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam
và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Tuy nhiên, nhìn chung mô hình tăng trưởng về
cơ bản vẫn theo mô hình cũ, chậm được đổi mới; tăng trưởng vẫn chủ yếu dựa vào
tăng vốn đầu tư và số lượng lao động, chưa dựa nhiều vào tăng năng suất lao
động, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới tổ chức, quản lý sản xuất kinh
doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đang có xu hướng
chậm lại, chất lượng tăng trưởng thấp. Phương thức phân bổ nguồn lực xã hội
chưa có sự thay đổi rõ rệt; năng suất lao động và năng suất các nhân tố tổng
hợp còn thấp. Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc, bội chi ngân sách còn
lớn, nợ công tăng nhanh, nợ chính phủ đã vượt trần cho phép, áp lực trả
nợ lớn.
Việc thực hiện ba đột phá chiến lược chưa đạt mục tiêu đề
ra. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chậm được cải thiện;
môi trường đầu tư, kinh doanh còn nhiều trở ngại. Việc xây dựng hệ thống kết
cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại còn nhiều khó khăn. Chất lượng nguồn
nhân lực còn thấp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Cơ cấu lại nền kinh tế triển khai chậm,
thiếu đồng bộ, chưa thật sự gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; chưa gắn kết
chặt chẽ giữa tổng thể với các trọng tâm. Cơ cấu lại đầu tư chưa gắn với cơ cấu
lại tài chính ngân sách nhà nước, bảo đảm an toàn nợ công. Cơ cấu
lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn; nợ xấu tiềm ẩn trong
nền kinh tế còn cao, an toàn hệ thống còn nhiều bất cập; thiếu cơ chế xử lý dứt
điểm, triệt để các tổ chức tín dụng yếu kém và nợ xấu. Ðổi mới, sắp xếp lại và cổ phần hoá doanh
nghiệp nhà nước chưa đạt yêu cầu,
tỉ lệ vốn được cổ phần hoá thấp; quản trị doanh nghiệp nhà nước còn nhiều yếu
kém.
Cơ
cấu lại nông nghiệp chưa thực sự gắn với xây dựng nông thôn mới; sản xuất nông
nghiệp vẫn chủ yếu theo mô hình kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, phân tán; liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu
thụ còn nhiều bất cập; sự tham gia và đầu tư của doanh nghiệp vào nông
nghiệp, nông thôn còn hạn chế. Cơ cấu lại các ngành công nghiệp, xây dựng và
dịch vụ chưa thực chất, hiệu quả thấp.
Cơ chế, chính sách điều phối phát triển vùng chưa đủ mạnh.
Sự phát triển giữa các địa phương trong vùng và giữa các vùng còn thiếu tính
liên kết, bị giới hạn bởi địa giới hành chính; chưa phát huy được các lợi thế
cạnh tranh của từng địa phương và của toàn vùng; một số vùng kinh tế trọng điểm
chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, chưa phát huy được vai trò đầu tàu, trở
thành trung tâm kết nối cho phát triển kinh tế vùng.
Những yếu kém, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan
và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Nhận thức và tầm nhìn của
các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng về đổi mới mô hình tăng
trưởng chưa đầy đủ, có nơi còn bị ảnh hưởng bởi lợi ích cục bộ và tư duy nhiệm
kỳ. Việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng,
cơ cấu lại nền kinh tế ở các cấp, các ngành và địa phương còn thụ động, chậm
trễ. Đột phá về thể chế, nhất là thể chế thị trường các yếu tố sản xuất để huy
động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn lực phát triển còn bất cập. Đổi mới,
hoàn thiện thể chế bên trong và hội nhập với bên ngoài chưa được tiến hành đồng
bộ; hội nhập quốc tế chưa gắn kết chặt chẽ với yêu cầu nâng cao chất lượng,
hiệu quả và tính bền vững của tăng trưởng kinh tế.
II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG
1. Quan điểm, định
hướng đổi mới
- Đổi
mới mô hình tăng trưởng là để nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao
động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phát triển nhanh và bền vững toàn diện
về cả kinh tế, xã hội và môi trường. Không thúc đẩy tăng trưởng bằng mọi giá,
gây tác động xấu đến ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiến
bộ, công bằng xã hội, giữ gìn môi trường sinh thái.
- Đổi mới mô hình tăng trưởng theo
hướng chú trọng và ngày càng dựa nhiều hơn vào các nhân tố thúc đẩy tăng năng
suất lao động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là phát huy tinh thần
yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, trí sáng tạo của con người Việt Nam và
thành tựu khoa học - công nghệ của nhân loại, mọi tiềm năng, lợi thế của các ngành,
lĩnh vực, các địa phương và cả nước.
Tùy theo tình hình thực tế của từng ngành, lĩnh vực và địa
phương mà kết hợp hợp lý giữa tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu, trong
đó lấy tăng trưởng theo chiều sâu là hướng chủ đạo. Chuyển dần từ tăng chủ yếu
dựa vào đầu tư và xuất khẩu sang tăng trưởng dựa đồng thời vào cả đầu tư, xuất
khẩu và thị trường trong nước. Chuyển dần từ dựa vào gia tăng số lượng các yếu
tố đầu vào của sản xuất sang dựa vào tăng năng suất, chất lượng lao động, ứng
dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khai thác và phát huy tối đa nội
lực kết hợp với thu hút và sử dụng hiệu quả ngoại lực.
- Đổi
mới mô hình tăng trưởng gắn kết chặt chẽ với thực hiện ba đột phá chiến lược,
cơ cấu lại nền kinh tế với trọng tâm ưu tiên là: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân
đối lớn của nền kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thuận
lợi cho khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa
học - công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài. Cơ
cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; cơ cấu lại đầu tư công; cơ
cấu lại doanh nghiệp nhà nước; cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng; cơ cấu
lại ngân sách nhà nước và nợ công; cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công.
- Đổi
mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và
sức cạnh tranh của nền kinh tế là nhiệm vụ cơ bản, trọng yếu, có ý nghĩa quyết
định đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững đất nước
trong giai đoạn hiện nay. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa
phương phải kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Toàn hệ
thống chính trị và toàn dân, nhất là đội ngũ trí thức, các doanh nhân, doanh
nghiệp cần chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia và có nhiều đóng góp to lớn
trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
2. Một số mục
tiêu cụ thể
- Tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô;
kiểm soát lạm phát bình quân dưới 5%/năm; giảm dần tỉ lệ bội chi ngân sách nhà
nước, đến năm 2020 xuống dưới 4% GDP, đến năm 2030 xuống khoảng 3% GDP.
- Quy mô nợ công hằng năm giai đoạn 2016 - 2020
không quá 65% GDP, nợ chính phủ không quá 55% GDP và nợ nước ngoài của
quốc gia không quá 50% GDP. Đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP, nợ chính
phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP.
- Giai đoạn 2016 - 2020, hằng
năm có khoảng 30 - 35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo. Tốc độ tăng
năng suất lao động bình quân hằng năm cao hơn 5,5%; tốc độ tăng năng suất nội
ngành đóng góp hơn 60% vào tăng năng suất lao động năm 2020.
- Đến năm 2020, tỉ trọng lao
động có chứng chỉ đào tạo tăng lên khoảng 25%; tỉ trọng lao động nông nghiệp
giảm xuống dưới 40%.
- Năng suất các nhân tố tổng
hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 30 -
35%; thu hẹp khoảng cách năng lực cạnh tranh quốc gia với các nước ASEAN 4.
III. MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN
1. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô
Tiếp tục ổn định và củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô vững
chắc; kiểm soát tốt lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế;
cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước và nợ công theo hướng bảo đảm an toàn,
bền vững; xử lý có hiệu quả nợ xấu của nền kinh tế gắn với cơ cấu lại hệ thống các
tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém.
2. Tiếp tục thực
hiện ba đột phá chiến lược
2.1. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là:
-
Hoàn thiện thể chế về cổ phần hoá, định giá doanh
nghiệp nhà nước; thể chế về tài sản và quyền về tài sản (bao gồm quyền
sở hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt và hưởng lợi từ tài sản); thể chế về thị
trường các yếu tố sản xuất, bảo đảm để thị trường đóng vai trò chủ yếu trong
huy động và phân bổ hiệu quả nguồn lực; thực hiện phân bổ nguồn lực theo nguyên
tắc thị trường vào những ngành, lĩnh vực và vùng có hiệu quả cao, có tác động
lan toả. Khắc phục tư tưởng bao cấp, xin - cho, ỷ lại của các cấp, ngành, địa
phương và trong xã hội.
-
Phát triển thị trường tài chính một cách cân bằng hơn
giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn; giữa thị trường vốn cổ phiếu và trái
phiếu; giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp; giữa dịch vụ tín
dụng và các dịch vụ ngân hàng phi tín dụng; quan tâm phát triển thị trường vốn
đầu tư mạo hiểm và tín dụng tiêu dùng.
-
Hoàn thiện thể chế quản lý đầu tư công, bảo đảm hiệu
quả và phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó ưu tiên đổi mới cách thức thẩm
định, đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư theo mức độ hiệu quả kinh tế dự tính
của dự án. Có chính sách thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong xã hội để
đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh, tạo niềm tin để doanh nghiệp, người
dân, kiều bào ta ở nước ngoài đầu tư vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.
-
Khuyến khích và tạo thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, phát triển doanh nghiệp. Thu hút có chọn lọc các
dự án đầu tư nước ngoài, tăng cường
kết nối và phát huy tác động lan toả với các khu vực kinh tế trong nước.
- Hoàn thiện luật pháp liên quan về đất
đai để khuyến khích và tạo điều kiện tích tụ
đất nông nghiệp; phát triển mạnh thị trường quyền sử dụng đất, bao gồm cả thị
trường sơ cấp và thị trường thứ cấp, nhất là đối với đất nông nghiệp.
- Tiếp tục hoàn thiện luật pháp về lao động và thị trường
lao động; tạo thuận lợi cho việc dịch chuyển lao động ở trong nước.
- Hoàn thiện chính sách, luật pháp, nâng cao năng lực thực
thi pháp luật về môi trường; khắc phục cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc
biệt quan tâm các khu vực trọng điểm; giám sát các vấn đề ô nhiễm xuyên biên
giới; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
-
Nghiên cứu, xây dựng thể chế vượt trội cho những địa phương, vùng kinh tế động
lực, khu hành chính - kinh tế đặc biệt để thực
hiện tốt vai trò đầu tàu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
2.2. Tiếp tục phát
triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác
công - tư, bảo đảm tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám sát, quản lý và sử
dụng hiệu quả vốn đầu tư đối với từng dự án. Tập trung vốn đầu tư công và các
nguồn vốn đầu tư khác để thực hiện một số dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm và
tại các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước. Sớm triển khai xây dựng một
số khu hành chính - kinh tế đặc biệt; ưu tiên phát triển một số đô thị thông
minh.
2.3. Chú
trọng phát triển nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập
của đất nước. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo đúng tinh
thần của Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng
trưởng. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách, pháp
luật về phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; coi trọng đào tạo
đại học và trên đại học, cao đẳng và dạy nghề theo chuẩn khu vực và quốc tế.
Tạo chuyển biến nhanh và rõ nét trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn
nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế; nâng cao
năng lực, trình độ quản lý nhà nước và quản trị doanh nghiệp. Đẩy mạnh xã hội
hoá, giao quyền tự chủ cho các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề công lập;
khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề.
3. Ưu tiên phát
triển và chuyển giao khoa học - công nghệ, nhất là khoa học - công nghệ hiện
đại, coi đây là yếu tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh
tranh của nền kinh tế.
- Nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đổi mới sáng tạo
của doanh nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia nghiên
cứu, phát triển và chuyển giao khoa học - công nghệ. Thực hiện cơ chế đối ứng hợp tác công - tư để doanh nghiệp khai thác có
hiệu quả các dự án đổi mới công nghệ, sáng tạo, nghiên cứu và phát triển.
- Tiếp tục phát triển mạnh các khu công nghiệp, khu công
nghệ cao; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Xây dựng và thực hiện chính
sách nhập khẩu công nghệ.
- Xây dựng, vận hành có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu và
thực hành tốt nhất về năng suất lao động để theo dõi tình hình thực hiện và
phân tích, đánh giá, dự báo.
4. Đẩy mạnh cơ
cấu lại tổng thể các ngành, lĩnh vực kinh tế trên phạm vi cả nước và từng địa
phương, doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn, có lộ trình cụ thể; gắn kết chặt chẽ
giữa cơ cấu lại tổng thể nền kinh tế với cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực trọng
tâm
4.1. Về cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng
tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Xác định cụ thể phạm vi, ngành nghề đầu
tư, sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cơ cấu lại danh mục vốn
đầu tư nhà nước trong các ngành, nghề theo quy định.
- Tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hoá, thoái vốn đầu tư của Nhà
nước một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường; tăng cường kiểm tra,
thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà
nước; có cơ chế kiểm soát phù hợp nguồn vốn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; các
doanh nghiệp cổ phần hoá phải niêm yết trong thời hạn 1 năm kể từ ngày phát
hành cổ phiếu lần đầu; thu hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực, giảm tỉ lệ sở
hữu nhà nước xuống mức đủ để thay đổi quản trị doanh nghiệp một cách thực chất.
- Xây dựng Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm đại
diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước trình Bộ Chính trị xem xét, quyết
định; sớm xoá bỏ chức năng đại diện sở hữu của các bộ, uỷ ban nhân dân đối với
vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp; đổi mới quản trị doanh nghiệp nhà
nước theo nguyên tắc thị trường và phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ;
kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, các dự án đầu tư của doanh
nghiệp nhà nước không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo nguyên tắc và cơ chế thị
trường; xem xét, thực hiện biện pháp phá sản doanh nghiệp nhà nước theo quy
định của pháp luật.
- Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc vay nợ và sử
dụng vốn vay của các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhất là vay
nợ nước ngoài; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới.
4.2. Về cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng tâm là các tổ chức tín
dụng
-
Tiếp tục lành mạnh hoá tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị của các
tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế. Từng bước xử lý và xoá bỏ tình trạng đầu tư chéo, sở hữu
chéo trong các tổ chức tín dụng có liên quan; đẩy mạnh thoái vốn ngoài ngành
của các ngân hàng thương mại.
- Ban hành các quy định hỗ trợ xử lý nợ xấu và cơ cấu lại
các tổ chức tín dụng; giao thẩm quyền và nâng cao năng lực của Công ty Quản lý
tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) trong mua bán nợ theo giá thị trường gắn
với xử lý tài sản thế chấp, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của chủ nợ;
đồng thời, bố trí nguồn lực phù hợp để xử lý nhanh và dứt điểm nợ xấu trong nền
kinh tế.
- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, quản trị rủi ro
các tổ chức tín dụng. Tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; xử lý căn bản
và triệt để nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém bằng các hình thức phù hợp
với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người
gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống.
4.3. Tiếp tục cơ
cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống quy
chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ
thuật, đơn giá xây dựng, suất đầu tư của các ngành kinh tế. Thực hiện cơ cấu
lại đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài chính, ngân sách nhà nước và nợ công;
thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với kế hoạch tài chính trung
hạn và kế hoạch vay, trả nợ công.
- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám sát đối
với đầu tư công. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh
chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước. Tập trung tháo gỡ
vấn đề chi ngân sách, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài. Xác định rõ trách
nhiệm trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với hiệu quả kinh tế
của các dự án đầu tư.
4.4. Đổi mới, cơ
cấu lại khu vực sự nghiệp công lập
- Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ đầy đủ về tài chính,
tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị sự nghiệp công lập; tính đúng,
tính đủ chi phí hợp lý, điều chỉnh giá các loại dịch vụ công theo cơ chế thị
trường; chuyển từ cơ chế cấp phát sang đặt hàng, từ hỗ trợ cho các đơn vị cung
cấp sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm quyền bình đẳng
giữa các đơn vị sự nghiệp công lập. Khuyến khích doanh nghiệp thuộc các thành
phần kinh tế tham gia phát triển, cung cấp dịch vụ công; phát triển thị trường
dịch vụ công có sự quản lý, điều tiết phù hợp của Nhà nước.
- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, thực
hiện hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ
điều kiện, cổ phần hoá các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ các
bệnh viện, trường học; giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động kém
hiệu quả; không để cổ phần hoá thành tư nhân
hoá và xã hội hoá thành thương mại hoá dịch vụ công.
4.5. Đẩy
mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
-
Nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới
nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao,
thân thiện với môi trường; chuyển mạnh từ sản xuất lấy số lượng làm mục
tiêu sang sản xuất nâng cao chất lượng, hiệu quả, có giá trị gia tăng cao, phù
hợp với điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng để lựa chọn phát triển các sản phẩm phát huy lợi thế so sánh của từng địa
phương, từng vùng và cả nước.
- Tiếp
tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; nhân rộng các
mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả đã được kiểm chứng; phát triển
các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo
chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ ở cả trong nước và ngoài nước; chuyển mạnh từ sản
xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết,
tập trung, quy mô lớn; có cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút mạnh mẽ các
doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
- Phát
triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, chế biến tinh nông, lâm, thuỷ sản; phát
triển công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn, góp phần tạo việc làm và chuyển đổi
cơ cấu lao động nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người
dân.
-
Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam; có
chính sách phù hợp để phát triển và tiêu thụ đối với các nhóm sản phẩm xuất
khẩu chủ lực, có lợi thế quốc gia, lợi thế địa phương và các đặc sản vùng,
miền.
-
Tiếp tục đầu tư phát triển, hiện đại hoá kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông
thôn; tăng cường năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến
đổi khí hậu, hợp tác sử dụng có hiệu quả, bền vững nguồn nước xuyên quốc gia;
bảo vệ môi trường sinh thái.
4.6. Cơ cấu lại một
cách thực chất các ngành công nghiệp
-
Xây dựng và thực hiện chính sách công nghiệp quốc gia, tạo khuôn khổ chính sách
đồng bộ, trọng tâm, đột phá hướng vào tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và
sức cạnh tranh.
- Tập trung vào những ngành công nghiệp nền tảng, có
lợi thế cạnh tranh và có ý nghĩa chiến lược
đối với tăng trưởng nhanh, bền vững; lựa chọn sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp chủ lực để ưu tiên phát
triển, cơ cấu lại; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng mạnh năng
suất nội bộ ngành, tăng hàm lượng công
nghệ và tỉ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm.
-
Chú trọng phát triển công nghiệp sản xuất linh kiện, cụm linh kiện, thúc đẩy
một số mặt hàng tham gia sâu, có hiệu quả vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị,
phân phối toàn cầu.
4.7. Thực hiện cơ
cấu lại và phát triển nhanh các ngành dịch vụ, duy trì tốc độ tăng trưởng các
ngành dịch vụ cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP
- Tập trung phát triển một số ngành dịch vụ tiềm năng, có hàm lượng tri thức
và công nghệ cao như tài chính, ngân hàng, hàng hải, logistics, dịch vụ kỹ
thuật dầu khí, hàng không, dịch vụ thương mại; dịch vụ giáo dục, đào tạo; dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ; các loại dịch vụ
kiểm toán, tư vấn, pháp lý…
-
Thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển du lịch quốc gia, tạo chuyển biến
mạnh để đến năm 2020 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất
nước.
5. Phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân
Việt Nam cả về số lượng, chất lượng, thực sự là một động lực quan trọng trong
phát triển kinh tế
-
Thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công
nghệ hiện đại để làm nòng cốt, mũi nhọn phát triển kinh tế, cùng với sự phát
triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, nâng cao sức cạnh tranh với
doanh nghiệp nước ngoài.
-
Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mạnh khu vực doanh nghiệp chính thức
có đăng ký, giảm dần và thu hẹp quy mô kinh doanh phi chính thức.
-
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm cơ bản gánh nặng chi phí đối với
doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; đổi mới cách thức quản lý và
thái độ làm việc của cán bộ, công chức theo hướng hỗ trợ và phục vụ doanh
nghiệp; công khai, minh bạch, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm
các tiêu cực, nhũng nhiễu.
6. Đổi mới cách thức thực hiện liên kết,
phối hợp giữa các địa phương trong phát triển kinh tế vùng; thực hiện có hiệu
quả quá trình đô thị hoá
-
Hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu lực thực thi các quy hoạch phát triển
kinh tế vùng; nâng cao năng lực các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ
trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy hoạch phát triển vùng và chỉ đạo, giám
sát liên kết, phối hợp phát triển kinh tế giữa các địa phương trong vùng.
-
Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương
và hình thành thể chế điều phối phát triển kinh tế theo vùng. Các địa phương
trong vùng phối hợp xây dựng các đề án, thoả thuận phối hợp, liên kết phát
triển kinh tế - xã hội; phối hợp ban hành và thực hiện chính sách thu hút đầu
tư, xúc tiến đầu tư, ưu tiên các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế cạnh
tranh.
-
Thực hiện có hiệu quả quá trình đô thị hoá trong tiến trình công nghiệp hoá,
hiện đại hoá; kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị, hoàn thiện mô
hình phát triển kinh tế đô thị, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và phương
thức quản lý của chính quyền đô thị. Rà soát, hoàn thiện quy hoạch tổng thể đô
thị quốc gia với tầm nhìn đến năm 2050.
7. Đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với bảo đảm quốc
phòng, an ninh
-
Chính sách quốc phòng, an ninh phải tạo thuận lợi và hỗ trợ phát triển kinh tế -
xã hội; đồng thời, phát triển kinh tế phải góp phần gia tăng tiềm lực quốc
phòng, an ninh. Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp quốc
phòng, an ninh tiên tiến, hiện đại. Các
dự án phát triển kinh tế, xã hội trong các khu vực phòng thủ, tuyến biên giới
và vị trí chiến lược phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh. Hoàn thiện cơ
chế, chính sách đặc thù đối với doanh nghiệp quốc phòng, an ninh.
-
Ưu tiên phát triển mạnh các ngành kinh tế biển, gắn với bảo vệ vững chắc chủ
quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân vùng biển, đảo. Khuyến khích các
thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành khai thác, chế biến dầu khí;
cảng biển, đóng và sửa chữa tàu biển, vận tải biển; khai thác và chế biến hải
sản, các dịch vụ hậu cần nghề cá; du lịch biển, đảo. Xây dựng kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội phục vụ sản xuất và đời sống vùng biển, đảo. Khuyến khích và tạo
điều kiện thuận lợi để người dân định cư lâu dài trên các đảo.
8. Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực,
hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước
- Đổi mới phương thức quản lý nhà nước về kinh tế
theo hướng xây dựng nhà nước quản lý và phục vụ; đồng thời, tăng cường khả năng
điều tiết, giám sát, kiểm tra và thanh tra theo mức độ rủi ro và tuân thủ pháp
luật của đối tượng quản lý; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực
hiện điện tử hoá nghiệp vụ quản lý nhà nước và xã hội hoá việc xây dựng các dữ
liệu thông tin quản lý nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với
cải cách tiền lương; đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức tổ chức
tuyển dụng, sử dụng, trả lương, đánh giá, đề bạt cán bộ; thực hiện bổ nhiệm, đề
bạt cán bộ chủ yếu dựa trên thành tích, kết quả công việc; tăng cường trách
nhiệm giải trình của người đứng đầu đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản
lý và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của đơn vị.
-
Tăng cường năng lực các cơ quan chức năng quản lý và giám sát thị trường. Xây
dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, liêm chính, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Tăng
cường kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan nhà nước và người đứng đầu.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các ban đảng Trung ương, các ban cán
sự đảng, đảng đoàn, các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương tổ chức
học tập, quán triệt Nghị quyết; xác định nhiệm vụ, chủ trương, các giải pháp
phù hợp, cụ thể thực hiện ngay trong phạm vi tổ chức, cơ quan, đơn vị, ngành và
địa phương.
2. Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo bổ sung
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, ưu tiên các dự án luật trực tiếp hỗ trợ
đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; tăng cường giám sát của
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội
về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.
3. Ban cán sự đảng Chính phủ, ban cán
sự đảng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực
thuộc Chính phủ, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương:
-
Xây dựng kế hoạch hành động với lộ trình và phân công cụ thể trách nhiệm cho
các tổ chức, đơn vị thực hiện phù hợp với mục tiêu, yêu cầu và điều kiện cụ thể
của từng ngành, lĩnh vực, địa phương và đơn vị.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp
bách và trọng tâm sau:
+
Đẩy mạnh cơ cấu lại đầu tư công; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tham
nhũng, lãng phí, nợ đọng xây dựng cơ bản.
+
Cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản lý nợ công theo hướng bảo đảm an toàn,
bền vững; thực hành triệt để tiết kiệm chi tiêu trong khả năng của nền kinh tế,
chỉ vay trong khả năng trả nợ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân
sách nhà nước.
+
Xử lý có hiệu quả các tổ chức tín dụng yếu kém, tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức
tín dụng gắn với xử lý nợ xấu của nền kinh tế một cách căn bản và triệt để;
từng bước xử lý và xoá bỏ tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo; đẩy mạnh thoái
vốn ngoài ngành của các ngân hàng thương mại.
+
Đẩy mạnh cổ phần hoá, thoái vốn đầu tư nhà nước một cách minh bạch, thực chất,
thận trọng theo cơ chế thị trường; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua
lỗ không thể phục hồi.
+
Đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại và giao quyền tự chủ đầy đủ cho các tổ chức, đơn
vị sự nghiệp công lập.
+
Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ và phát triển mạnh mẽ
doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng.
+
Tập trung, tích tụ ruộng đất, cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn
mới có hiệu quả, phù hợp với thực tế biến đổi khí hậu.
4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn
thể các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch tham gia và giám sát kết quả thực
hiện Nghị quyết.
5. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì,
phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình
Việt Nam, các cơ quan thông tin, báo chí tổ chức tuyên truyền sâu, rộng và liên
tục về Nghị quyết, kết quả thực hiện, những cách làm sáng tạo, điển hình tốt;
phê bình những cá nhân, tổ chức chần chừ, thiếu tích cực, thụ động hoặc thực
hiện không đạt kết quả như yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
6-
Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, các ban
cán sự đảng, đảng uỷ trực thuộc Trung ương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!