Năm 2019 vừa qua là năm thứ hai cả nước triển khai Năm Dân vận chính quyền. Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, Năm Dân vận chính quyền còn là năm các cấp chính quyền tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong việc phục vụ nhân dân, gần dân như giải quyết khiếu nại, tố cáo hay tiếp công dân vì sự hài lòng của nhân dân.
Thực hiện Năm Dân vận vận Chính quyền 2019, năm qua chính quyền các địa phương trong cả nước đã đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ và giải quyết các công việc của nhân dân. Nhiều ứng dụng để người dân đăng tải những kiến nghị khiếu nại về an ninh trật tự, giao thông và môi trường cũng đã được áp dụng
Tuy nhiên, thành công lớn nhất của Năm Dân vận chính quyền vẫn là những nỗ lực trong ban hành các chính sách đem lại lợi ích thiết thực với người dân. Việc đối thoại, đổi mới công tác tiếp dân, xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại phức tạp đông người kéo dài cũng đã được tăng cường.
Trong năm, chỉ riêng Thanh tra Chính phủ đã tiếp tới hơn 2 vạn lượt công dân; các Bộ, ngành và địa phương cũng tiếp hơn 46 vạn lượt công dân. Ấn tượng hơn cả những con số đã tiếp là tỷ lệ giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân đạt trên 86%, một con số kỷ lục.
Những kết quả của Năm Dân vận chính quyền 2019 tạo tiền đề để Ban Dân vận Trung ương duy trì dân vận chính quyền và phát động Năm Dân vận khéo trong năm nay. Hiệu quả của phong trào này cũng là thước đo hiệu quả phục vụ của chính quyền với nhân dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!