Ở khu vực ven biển Tây của tỉnh Cà Mau, nhiều đoạn rừng phòng hộ chỉ còn rất mỏng, sóng biển tiến sát vào chân đê. Tuyến này có tới 57km sạt lở nguy hiểm, trong đó 70% ở mức rất nguy hiểm. Nhiều bờ kè đã được đầu tư xây dựng nhưng cũng chỉ có thể bảo vệ những đoạn xung yếu nhất. Toàn tỉnh có 254km bờ biển phía Tây và phía Đông ở chung tình trạng này với hơn 100km sạt lở.
Chi phí cho 1km kè chống sạt lở ven biển hiện thấp nhất là khoảng 20 tỷ đồng. Trong khi đó, cả vùng có 164km sạt lở đặc biệt nguy hiểm cần phải được bảo vệ ngay. Tốc độ sạt lở đang có xu hướng diễn ra nhanh và ngày càng không theo quy luật. Rất nhiều giải pháp đã được triển khai, tốn kém hàng chục nghìn tỷ đồng nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa đủ để ngăn chặn tình trạng sạt lở.
Nhu cầu vốn đối với các địa phương vùng ĐBSCL được cho là đang cấp bách bởi sạt lở diễn ra ngày càng nhanh, khó lường và không theo quy luật. Điều đáng mừng là kỹ thuật thi công kè chống sạt lở đã có nhiều tiến bộ, giúp giảm chi phí thay vì lên đến khoảng 35 tỷ đồng cho mỗi km như trước đây. Như vậy, có khoảng 2.500 tỷ đồng sẽ được bổ sung trong thời gian tới.
526 điểm sạt lở tại ĐBSCL VTV.vn - Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển ở ĐBSCL tiếp tục có những diễn biến phức tạp, toàn vùng đang có 526 điểm sạt lở với tổng chiều dài gần 800km.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!