Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã diễn ra tại hầm chui Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), việc này đã khiến nhiều người dân ám ảnh, lo lắng mỗi khi lưu thông qua đây. Được biết, hầm Kim Liên là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, dài 740m, rộng 19m, cao 6,1m. Công trình này được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009. Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT Hà Nội đang có hàng loạt giải pháp tổ chức lại giao thông tại đây.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, những vụ tai nạn gần đây xảy ra ngoài nguyên nhân do chủ quan của tài xế, còn có nguyên nhân do tổ chức giao thông còn bất cập, thiết kế hầm chưa hợp lý so với lưu lượng phương tiện thời điểm hiện tại, cụ thể như mặt cắt ngang của hầm hiện đang hẹp so với lưu lượng phương tiện, lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy cũng mang đến nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn. Một số người dân phản ánh, ánh sáng trong hầm còn yếu, nếu không tập trung quan sát sẽ rất dễ tai nạn, làn đường làm hẹp, dốc nên dễ xảy ra va chạm, tiếng ồn trong hầm cũng rất lớn, tạo cảm giác lo âu cho người tham gia giao thông. Thực tế, hầm Kim Liên đã được đưa vào sử dụng khoảng năm 2009, cho đến nay, lưu lượng giao thông thay đổi nên kết cấu tổ chức giao thông hầm cũng cần phải thay đổi theo.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hầm nằm trên trục đường vành đai 1 đoạn Đại Cồ Việt - Xã Đàn. Vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện giao thông qua nút rất lớn, Sở đã tiến hành thay thế các bóng đèn chiếu sáng, sửa chữa các hư hỏng mặt đường, sơn bổ sung gờ giảm tốc và lắm thêm biển báo khu vực hai cửa hầm nhằm giảm tốc độ khi lưu thông vào hầm.
Ngoài ra, Sở cũng đang nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, giảm thiểu nguy cơ gây ra tai nạn như lắp đặt giá long môn hai cửa hầm để cảnh báo người tham gia giao thông, tích hợp các biển báo chỉ dẫn, hệ thống camera giám sát; Đồng thời, bổ sung vạch sơn dẫn hướng trong hầm, nhất là đoạn đường cong. Lắp đặt các trụ tiêu phản quang hai bên lề xe chạy để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông trong hầm; Lắp đặt dải phân cách bằng vật liệu mềm nhằm phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ công tác xử phạt nguội các phương tiện lấn làn, đi quá tốc độ vi phạm trật tự ATGT.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, cũng đang yêu cầu đơn vị quản lý đường khẩn trương cải tạo, chỉnh trang lớp asphalt mặt đường trong hầm nhằm tăng cường độ nhám, độ ma sát nhằm giảm thiểu tình trạng trơn trượt mặt đường. Hiện Công ty Công trình giao thông Hà Nội đã khắc phục những bất cập của hầm Kim Liên bằng cách xẻ rãnh để thoát nước nhanh hơn, bổ sung: Biển phân làn ô tô, xe máy, cấm xe đạp, biển đường trơn trượt, biển đi chậm…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!