Sổ đỏ VQG Phong Nha-Kẻ Bàng bị đem “cầm cố”

Trung Hiếu-Thứ bảy, ngày 06/04/2013 23:07 GMT+7

Sau công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Quảng Bình, ông Lưu Minh Thành, Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã đưa 11 sổ đỏ của Vườn về trình lên lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Dân trí.

 Hơn hai năm qua, 11 giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã được ông giám đốc Vườn đem đi “cầm cố” để kêu gọi dự án đầu tư trồng rừng...

Mặc dù đến thời điểm này, vụ việc đã được khắc phục và theo xác định của Cơ quan cảnh sát điều tra, người vi phạm không có động cơ cá nhân, nhưng cho thấy một lỗ hổng rất lớn trong quản lý cũng như trong nhận thức của những người đang nắm giữ quyền quản lý.

11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Quảng Bình cấp cho VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã không còn trong Ban quản lý vườn hơn hai năm qua, mà được quản lý, lưu giữ bởi những người không có thẩm quyền và trách nhiệm. Và người chịu trách nhiệm chính trong câu chuyện thật như đùa này chính là ông giám đốc Vườn Quốc gia.

Ông Lưu Minh Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình cho biết: “Năm 2010, dự án 661 kết thúc nên Vườn gặp khó khăn. Tháng 4/2011, có người đến liên hệ và hứa giúp tìm kiếm nguồn vốn dự án đầu tư với điều kiện cho họ mượn sổ đỏ của VQG để chứng minh diện tích quản lý với nhà tài trợ...”.

Sau khi sự việc được báo chí phản ánh, UBND tỉnh và Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra xác minh làm rõ. Cơ quan này đã xác định, ông Thành đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Vườn Quốc gia cho hai cá nhân với mục đích xin nguồn vốn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ, chứ không phải mang đi thế chấp hoặc cầm cố.

Tại văn bản báo cáo lãnh đạo tỉnh, ông Thành cũng đã nói rõ: Tháng 4/2011, ông đã giao các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Vườn Quốc gia cho bà Trần Thị Trường và ông Dương Văn Thùy nhằm mục đích xin vốn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ, mức hỗ trợ được hứa là 25-30 triệu đồng/ha. Cơ quan cảnh sát điều tra đã yêu cầu Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng khẩn trương thu hồi số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên. Đến ngày 2/4, số giấy tờ này đã được thu về đầy đủ.

Sau khi số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thu hồi, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức phiên họp để xác minh lại những giấy tờ nói trên. Kết quả là 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp cho VQG Phong Nha - Kẻ Bàng vào các năm 2000, 2005 và 2008. Như vậy là sau nhiều năm lưu lạc, những cuốn sổ đỏ đã về lại với VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước