Ảnh minh họa. (Nguồn: Lao động)
Trong hai năm qua, cả nước đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe khách giường nằm, khiến cho hàng chục hành khách thiệt mạng. Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cần giảm bớt số lượng giường và tăng thêm các tiêu chuẩn an toàn cho loại xe này như: trang bị như giảm số giường, thiết kế thêm lối thoát hiểm, trang bị dây an toàn cho mỗi giường và bắt buộc hành khách phải đeo dây an toàn.
Bên cạnh đó, cũng có đề xuất cấm xe giường nằm đi đường đèo núi vì dễ bị lật. Tuy nhiên, chỉ có 30% số vụ tai nạn liên quan đến xe giường nằm xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn các vụ xảy ra chủ yếu trên Quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung.
Vì vậy, Bộ GTVT giao cho Cục Đăng kiểm nghiên cứu đánh giá lại kỹ lưỡng để xem tiêu chuẩn kỹ thuật của xe giường nằm có thực sự phù hợp với hạ tầng đường bộ của Việt Nam.
Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, việc xem xét bổ sung các quy định nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của xe khách giường nằm trên tất cả các tuyến sẽ được hoàn tất trong tháng 9 này. Còn việc có cấm loại xe này trên các tuyến đường đèo núi hay không sẽ căn cứ vào kết quả nghiên cứu cụ thể hơn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết: