Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, trong 3 ngày đầu tiên thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, lực lượng CSGT trên toàn quốc tổng kiểm tra 61.541 phương tiện đã phát hiện và lập biên bản 22.113 phương tiện vi phạm.
Cụ thể, trong 22.113 phương tiện vi phạm có đến 17.333 phương tiện vi phạm là xe mô tô, xe ô tô chở khách là 2.655 trường hợp, xe vận tải container là 2.125 trường hợp. Lực lượng CSGT đã ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.544 trường hợp, tạm giữ 3.348 phương tiện, phạt tiền trên 10 tỷ đồng.
Các lỗi vi phạm chủ yếu như vi phạm các quy định về đôi mũ bảo hiểm 8.132 trường hợp; không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực 3.368; không có giấy phép lái xe, giấy phép lái xe không do thẩm quyền cấp 2.139 trường hợp.
Ngoài ra, trong 3 ngày đầu thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã phát hiện 863 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 17 trường hợp phát hiện dương tính với chất ma túy.
Thời gian tới, các đơn vị trên toàn quốc sẽ tiếp tục kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm; sử dụng Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT và BVMT bị tẩy xóa.
Theo báo cáo, tại Hà Nội, trong nửa đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 640 vụ TNGT, làm chết 265 người, 407 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 7 vụ tăng 15 người chết và giảm 41 người bị thương.
Trước những con số phản ảnh thực tại TNGT, lãnh đạo phòng CSGT Hà Nội cho biết, mặc dù tai nạn giao thông có giảm trên cả 2 tiêu chí số vụ và số người bị thương nhưng số người chết lại tăng. Đơn vị đã có quán triệt về tư tưởng, nếu lơ là trong việc thực hiện nhiệm vụ, các kế hoạch của Giám đốc, CATP, Phòng CSGT, Ban chỉ huy Phòng CSGT sẽ xem xét trách nhiệm của Đội trưởng, chỉ huy đơn vị. Các hoạt động sẽ được đẩy mạnh triệt để nhằm giảm thiểu các tiêu chí TNGT.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!