Có vẻ như đang có quá nhiều danh hiệu. Âm nhạc có " ông hoàng nhạc trẻ", thế giới người mẫu có "ông trùm chân dài", khởi nghiệp thì có Shark (cá mập); rồi là Hoa hậu danh nhân Quý bà thế giới; Nữ hoàng kim cương, Bông hồng quyền lực…. Những ngôi vị đang được trao tràn lan không biết dựa trên căn cứ gì và có ích cho ai?
Phải chăng ai cũng có thể trở thành nữ hoàng và á hoàng? Đó là một câu hỏi mà tờ Gia đình và xã hội đặt ra. Chỉ riêng năm 2018, Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam đã trao 11 danh hiệu Á hoàng và 15 danh hiệu Nữ hoàng cho các doanh nhân. Đây mới chỉ là quy mô của một Hội.
Hiện tượng lợi dụng việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật trá hình đã tạo ra những danh xưng, danh hiệu không phù hợp, thậm chí là lố bịch…. Nó thể hiện sự háo danh, thèm khát những giá trị ảo. Câu chuyện mua - bán danh hiệu, kiếm tiền bằng việc trao danh hiệu, mượn danh hiệu để trục lợi cũng xuất phát từ đây.
Theo tờ Nhân dân cuối tuần, hiện chưa có quy định, chế tài cụ thể về việc phong tặng, trao tặng các danh hiệu nằm ngoài hệ thống danh hiệu trong Luật Thi đua khen thưởng. Nếu không sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý, việc các cơ quan chức năng lúng túng, bị động khi xử lý, giải quyết hoàn toàn có thể xảy ra…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!