Người điều khiển xe container gây tai nạn tại tỉnh Long An là Phạm Thành Hiếu, 32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An. Sau khi ra trình báo, Hiếu khai có sử dụng rượu bia và xét nghiệm dương tính với ma túy. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đây không phải lần đầu tiên các lái xe trong những tai nạn thảm khốc như thế này vướng đến ma túy.
Những con số thống kê sẽ khiến nhiều người phải giật mình vì Hiếu không phải là trường hợp cá biệt. Chạy xe đường dài, phải thức đêm nhiều dẫn đến buồn ngủ, căng thẳng thần kinh là những lý do được các tài xế xe khách, xe tải, xe container đưa ra để lý giải cho việc sử dụng chất kích thích. Trên thế giới, số vụ tai nạn giao thông, trong đó lái xe có sử dụng ma túy, chiếm tới 14%. Tại Việt Nam, năm 2014, 526 trường hợp lái xe, đa phần là lái xe đường dài, đã bị phát hiện dương tính với chất ma túy trong số 136.000 trường hợp được kiểm tra.
Qua sự việc thương tâm ở tỉnh Long An, mới đây Bộ GTVT đã yêu cầu phải siết chặt việc học, thi và cấp bằng lái xe container. Tuy nhiên, việc siết chặt đó cũng sẽ không đem lại hiệu quả nếu những vấn đề khác không được đảm bảo, trong đó có yếu tố sức khỏe của tài xế. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp vận tải thường chọn cách thuê khoán lái xe theo thời vụ, thậm chí tự tuyển mà không có bất kỳ tiêu chuẩn nào. Do đó, việc quản lý người lao động đã bị nhiều doanh nghiệp bỏ qua. Bên cạnh đó, khâu hậu kiểm, giám sát các doanh nghiệp vận tải trong việc đảm bảo quy định về an toàn chưa được chú ý.
Còn ở góc độ quản lý, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng không thể có bất kỳ lực lượng nào có đủ nguồn nhân lực để chỉ đi kiểm tra liệu việc học thi lấy bằng có đúng quy trình, doanh nghiệp có thực hiện đúng quy định pháp luật hay không. Điều cần thay đổi nhất ở đây chính là quy hoạch.
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hơn 60% nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ hành vi của con người. Tài xế đóng vai trò rất quan trọng, quyết định tới sự an toàn của mỗi chiếc xe khi chạy trên đường, đặc biệt là xe khách, xe tải nặng hay xe container. Chính vì vậy, lái xe phải là người nhận được sự quan tâm đặc biệt khi xây dựng các chế tài, quy trình giám sát phù hợp nhưng cũng đủ sức răn đe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!