Hiệp hội nho Ninh Thuận đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng nho ngoại nhập mạo danh nho Ninh Thuận. Với khoảng 1.000 ha nho, mỗi năm, Ninh Thuận đưa ra thị trường 15.000 tấn nho tươi. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% lượng nho cung ứng ra thị trường là có nhãn hiệu, chứng nhận nho an toàn, còn đa phần, nho bán ra thị trường theo kiểu trôi nổi.
Là địa phương duy nhất của cả nước trồng được nho, nhưng rõ ràng, sản phẩm đặc hữu của Ninh Thuận chưa suôn sẻ trong hành trình đến với người tiêu dùng. Một khi vẫn còn bị mạo danh thì cũng đồng nghĩa nho Ninh Thuận mất đi lợi thế. Và đáng ngại hơn, không ít người tiêu dùng ăn phải loại nho không rõ nguồn gốc mà vẫn lầm tưởng là được thưởng thức vị ngọt của vùng đất nắng hạn Ninh Thuận.
Trước mắt, chưa thể thay đổi cách sản xuất cũng như cách đưa sản phẩm nho ra thị trường trong toàn bộ nông dân trồng nho. Vì vậy, khuyến cáo được đưa ra là người tiêu dùng cần lưu ý về cách phân biệt giữa nho ngoại nhập với nho Ninh Thuận.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online .