Tàu Diamond Way thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) bị một nhà cung cấp dầu bắt giữ tại cảng Ấn Độ hồi tháng 7/2012.
Tình trạng suy thoái kinh tế của thế giới và khu vực, giá cước vận chuyển đường biển đã giảm mạnh từ 80 đến 90% so với trước nên gây nhiều khó khăn cho các hãng vận chuyển tàu biển. Mặc dù Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều chính sách hỗ trợ Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines), nhất là khi Tổng công ty này tiếp nhận đội tàu từ Vinashin, song do đội tàu quá cũ, năng lực vận tải thấp nên đã không thể cạnh tranh với các hãng tàu biển của nước ngoài.
Bên cạnh đó, do trước đó Vinashin còn nợ tiền của một số đối tác nước ngoài nên khi các tàu vận tải của Vinashinline vận chuyển hàng hóa tới các cảng quốc tế đã bị cảng vụ nước ngoài bắt giữ. Hiện tại đang có 6 tàu trọng tải lớn cùng 94 thủy thủ đoàn của Công ty Vinashinline đang bị giữ tại các cảng vụ nước khoài khiến đời sống của các thủy thủ, thuyền viên cũng như năng lực vận tải của doanh nghiệp này hết sức khó khăn.