Chất nạo vét từ luồng hàng hải Hải Phòng mỗi năm là khoảng trên 1,5 triệu m3 bùn thải. Việc nạo vét thì dễ, nhưng chuyện đem đi xử lý ở đâu lại gặp rất nhiều khó khăn, khiến tuyến luồng vào năm 2017 đã bị bồi lên rất nhiều.
Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, 12 tuyến luồng hàng hải quốc gia phải được thực hiện mỗi năm. Tuy nhiên, hiện bãi để đổ trên bờ ở các địa phương hầu như không có. Việc bố trí nhận chìm ngoài biển cần phải làm các thủ tục gồm: đánh giá tác động môi trường, thủ tục nhận chìm, tìm vị trí nhận chìm nên mất rất nhiều thời gian. Điều này khiến công tác nạo vét năm 2017 của ngành hàng hải hầu như không thực hiện được.
Mỗi năm, các tuyến luồng hàng hải chính được bồi đắp cao lên trung bình khoảng 0,5m với gần 10 triệu m3 bùn đất. Vì thế, nếu không nạo vét được tới độ sâu chuẩn tắc, nhiều tàu không thể đi vào đúng công suất, thậm chí phải hạ tải, ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các bến cảng.
Được biết, mỗi năm ngân sách phải chi ra khoảng 600 - 800 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch nạo vét luồng hàng hải, tạo sự thông thoáng cho tàu bè đi lại.
Khẩn trương nạo vét cảng cá Đông Tác, Phú Yên VTV.vn - Hiện luồng lạch vào cảng Đông Tác bị cạn do triều cường đẩy một lượng lớn cát bồi lấp. Việc khơi thông luồng lạch vào cảng cá này đang được Phú Yên khẩn trương thực hiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!