Tại một cửa hàng thực phẩm tại TP.HCM, nhiều mặt hàng bày bán được quảng cáo là sản phẩm hữu cơ, không sử dụng chất bảo quản, không thuốc bảo vệ thực vật. Thậm chí, trên một số sản phẩm còn được dán nhãn 100% hữu cơ. Thế nhưng khi được hỏi nguồn gốc, chứng nhận của sản phẩm này từ đâu, người bán cho biết, tem dán trên sản phẩm là của cửa hàng.
Ở một cửa hàng khác, miếng thịt heo được giới thiệu là thịt hữu cơ, nhưng thực tế chỉ mới có chứng nhận E.M, tức chăn nuôi theo công nghệ vi sinh của Nhật Bản. Tuy nhiên, đây không phải là chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín trên thế giới. Không chỉ ở những miếng thịt có nhãn mác mà ngay cả ở những miếng thịt không tên tuổi, không nguồn gốc cũng được các cửa hàng cho biết đây là thịt heo hữu cơ.
Như vậy, có thể nói các sản phẩm đang được gắn mác hữu cơ trên thị trường chỉ để đánh vào tâm lý của người tiêu dùng đang cần nguồn thực phẩm sạch. Điểm chung của các sản phẩm được "gắn mác" hữu cơ là giá bán cao hơn các loại sản phẩm thông thường tới 3 - 4 lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!