Mặc dù chuông reo, đèn sáng và rào chắn đường sắt đang được hạ thế nhưng các loại xe vẫn cố vượt qua đường ngang. Những hình ảnh này không hiếm gặp tại đường ngang Km187+950 tuyến đường sắt Bắc - Nam, nơi giao cắt đồng mức với quốc lộ 45 tại Thanh Hóa. Đây là lý do dù đường ngang có người gác nhưng vẫn được xem là một điểm đen tai nạn giao thông.
Quốc lộ 45 là tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố Thanh Hóa với các huyện phía Tây, vùng khai thác lâm thổ sản và các mỏ đất của tỉnh Thanh Hóa, do đó mật độ phương tiện cao và phần lớn là xe tải nặng. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên, đơn vị quản lý đường sắt đã thiết kế khu nâng hạ chắn ngay trong khuôn viên trạm gác. Tuy nhiên, đây cũng chỉ được xem là giải pháp tạm thời. Điều cần thiết là xây dựng cầu vượt ở khu vực này nhưng như vậy lại vượt quá khả năng của đơn vị.
Khi chưa được đầu tư thì đường ngang này vẫn giao cắt đồng mức với quốc lộ. Những tình huống uy hiếp an toàn chạy tàu cũng như mất an toàn giao thông đường bộ sẽ còn tái diễn chứ không chỉ dừng lại ở con số 39 vụ trong 3 năm trở lại đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!