Tại TP.HCM, hiện có nhiều cơ sở chuyên thu gom các vành xe ô tô đã nứt vỡ, sau đó sửa chữa bằng phương pháp hàn kim loại, sơn phết lại như mới. Sửa vành cũ chắc chắn là rẻ hơn mua vành mới nhưng lợi ích kinh tế sẽ phải đánh đổi bằng giá trị khác, có khi còn đắt giá hơn nhiều.
Với nhiều chuyên gia, nếu lốp xe là đôi giày, thì vành xe không khác nào xương thịt của chiếc xe, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an toàn.
Còn theo các chuyên gia của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, về mặt kết cấu, vành được sửa chữa bằng các mối hàn hoàn toàn không đảm bảo chất lượng. Khi soi chiếu trên kính hiển vi, các mối hàn luôn có các điểm nứt vỡ, khuyết tật, không bao giờ có được kết cấu đồng nhất như kim loại đúc.
Theo các thống kê, lốp và vành xe là những bộ phận hay hỏng nhất trên xe ô tô. Theo Cục quản lý đường Cao tốc, tại các tuyến như Hà Nội - Lào Cai hay TP. HCM - Trung Lương, luôn có từ 1.500 đến 2.000 vụ nổ lốp, văng bánh mỗi năm. Vì thế, sẽ là nguy cơ khôn lường nếu thị trường ngày càng xuất hiện nhiều những sản phẩm vành xe chắp vá, kém chất lượng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!