Kem trắng da toàn thân cấp tốc trong 3-5 ngày, vừa trắng da lại trị được cả mụn... là những lời quảng cáo trên các trang bán hàng online. Tuy tác dụng thần thánh là thế nhưng các sản phẩm này không có nhãn mác cụ thể mà chỉ được đựng trong các xô chậu mất vệ sinh, thậm chí còn được bán theo kg.
Sau đó, những sản phẩm có tác dụng thần thánh này sẽ được một số chủ cơ sở thu mua, gom về, đóng hộp, gắn tem nhãn... rồi tung ra thị trường với giá vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm.
Đa số các sản phẩm đều được rao bán trên mạng khiến cho các cơ quan chức năng khó quản lý trong khi người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.
Những lo lắng trên là hoàn toàn có cơ sở khi không ít các tài khoản trên mạng rao bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm lại không hề cung cấp bất cứ thông tin về chủ sở hữu, số điện thoại và thông tin liên lạc, địa chỉ kinh doanh, tài khoản ngân hàng. Vì thế, khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có ảnh hưởng tới sức khỏe cũng không biết kêu ai.
Chỉ tính riêng mạng xã hội Facebook, ở Việt Nam hiện có tới 58 triệu người dùng, xếp thứ 7 thế giới về lượng người dùng. Đây là mảnh đất màu mỡ cho không ít những người bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn tham gia để trục lợi.
Người tiêu dùng chỉ nghe lời quảng cáo, cân nhắc về giá tiền là đặt mua mà ít khi kiểm tra được nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, việc mua bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm trên mạng như hiện nay thường đi kèm nhiều rủi ro.
Các cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi mua sử dụng, nếu không muốn bị tiền mất, tật mang.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!