Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt tại những khu vực đi qua hầm, có đoạn sạt lở, bong vữa; đường ray gỉ sét tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nguy hiểm hơn nữa, đây lại là tuyến đường sắt huyết mạch của cả nước, lưu thông một lượng rất lớn hàng hóa cũng như con người. Việc duy tu và sửa chữa vẫn diễn ra hàng năm nhưng đều chỉ là các biện pháp tạm thời.
Tại Hầm Vũng Rô, hàng loạt các các điểm sạt lở được đánh dấu, nước thấm qua hầm, các lớp vữa dễ dàng bóc ra được bằng tay. Theo đơn vị quản lý, nguy cơ hầm sạt hay sập rất lớn. Nếu điều này xảy ra, hàng trăm chuyến tàu và hàng nghìn lượt khách sẽ gián đoạn.
Toàn tuyến đường sắt Bắc Nam có 27 hầm với tuổi thọ lên đến gần 100 năm và đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhu cầu đi lại của người dân với đường sắt là khá lớn, nhiều chuyến hàng cũng phụ thuộc vào đường sắt và vì vậy, việc việc nâng cấp và sửa chữa kịp thời cho những hầm đường sắt là điều cần thiết và cấp bách hiện nay.
Đúng là việc nâng cấp, sửa chữa hầm đường sắt là vô cùng cấp bách hiện nay nhưng để đảm bảo an toàn, không chỉ cần duy tu hầm đường sắt, mà còn cả cầu đường sắt nữa.
Hiện đang có rất nhiều cây cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Chúng thường nằm ở khu vực có địa hình hiểm trở. Nếu không sớm được cải tạo nâng cấp, nhỡ khi xảy ra sự cố, thiệt hại sẽ khó lường.
Có thể khẳng định, dù là hầm hay cầu đường sắt, nếu không may xảy ra sự cố, thiệt hại là rất lớn. Đó là còn chưa nói đến việc vận tải đường sắt sẽ bị tê liệt trong một thời gian khá dài.
Để ngăn chặn nguy cơ này, ngành đường sắt đã có phương án như thế nào? Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có những chia sẻ cụ thể.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!