Hà Nội hiện có khoảng 5,2 triệu xe máy và 500.000 ô tô. Chỉ cần hơn một nửa số phương tiện này lưu thông thì diện tích chiếm dụng đã vượt gấp rưỡi năng lực hiện tại của hệ thống đường phố thủ đô. Do đó, tình trạng ùn tắc giao thông tại thủ đô rất phổ biến và tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.
Nhằm giảm thiểu ùn tắc cũng như tai nạn giao thông tại Hà Nội, Hội đồng Nhân dân thành phố vừa thông qua Đề án quản lý phương tiện cá nhân, trong đó đưa ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động của xe máy. Việc đầu tiên mà Hà Nội tính đến là hạn chế xe máy cũ nát. Tuy nhiên, thực hiện giải pháp này không hề đơn giản.
Không đèn, không gương, thậm chí không có cả biển kiểm soát, nhưng hàng ngày, những chiếc xe máy vẫn lưu thông trên các tuyến đường thủ đô. Nhiều xe còn được chất thêm đủ loại hàng hoá nên càng gia tăng nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, không khí ở Hà Nội cũng đang ô nhiễm ở mức báo động mà theo nhiều chuyên gia thì khí thải của phương tiện giao thông gây ra đến 70%, trong đó có nhiều xe cũ nát.
Xe máy cũ nát là phương tiện đầu tiên thành phố Hà Nội sẽ xử lý trong lộ trình hạn chế xe máy. Tuy nhiên, cái khó nhất là hiện chưa có văn bản pháp lý nào quy định cụ thể thế nào là xe cũ nát, xe quá thời hạn sử dụng.
Trong khi chờ Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến kiểm tra khí thải xe máy và đưa ra lộ trình áp dụng, Hà Nội sẽ chủ động điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy theo năm sản xuất để có căn cứ xử lý các phương tiện xe máy không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!