Trước tình trạng nhiều phương tiện giao thông khác vẫn lấn làn vào phần đường dành riêng cho xe bus nhanh BRT, Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội vừa đề xuất thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm lắp dải phân cách cứng tại các nhà chờ gần nút giao trên đường dành riêng cho xe bus nhanh BRT.
Theo đó, đề xuất có dải phân cách cứng nhằm hạn chế tình trạng này sẽ được dự kiến triển khai trên nhiều đoạn nhà chờ có mật độ lưu thông cao như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy… vào dịp trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới đây.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội - cho biết: "Bên cạnh làn xe bus nhanh có làn rẽ, làn đi thẳng và đều có dấu hiệu, có vạch sơn. Việc đưa dải phân cách cứng để cho các làn xe thực hiện đúng làn của mình nghĩa là việc lập lại trật tự tốt hơn so với trước đây".
Tuy nhiên, việc lắp dải phân cách cứng cũng có vấp phải nhiều ý kiến không tán thành do Hà Nội trước đây cũng có dải phân cách cứng trên đường và hiện đã phải gỡ bỏ.
Ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ quan điểm: "Nếu chúng ta làm dải phân cách cứng thì làn đường còn lại rất hẹp, rất khó cho quản lý và phân luồng giao thông, đặc biệt là phương tiện cá nhân, đi sẽ va quệt và sẽ gây tai nạn nhiều. Thực ra, chúng ta phải đồng bộ khi có nhu cầu quản lý giao thông tốt hơn, phân luồng, phân làn giao thông tốt hơn thì chúng ta đưa vào áp dụng sẽ khả thi hơn nhiều".
Cùng với đó, ông Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông đô thị cho hay: "Tôi nghĩ lắp dải phân cách cứng không phù hợp ở thời điểm này. Sẽ có nhiều tai nạn xảy ra khi phần đường, áp lực giao thông còn quá lớn".
Việc lắp dải phân cách cứng sẽ phải tính toán hợp lý hơn nếu triển khai để tránh lãng phí và tránh xảy ra những sự cố không đáng có như Hà Nội đã từng triển khai trên nhiều tuyến đường trước đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!