Lạm thu 10 tỷ đồng, UBND xã Hoằng Khánh vẫn được bao che?

Liên Liên-Thứ tư, ngày 17/07/2013 14:37 GMT+7

 Mặc dù luật đã có những quy định rất rõ ràng về các khoản phí và lệ phí, tuy nhiên 5 năm qua UBND xã Hoằng Khánh (Thanh Hoá) vẫn lạm thu của người dân những khoản tiền không nhỏ.

5 năm nay người dân xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá đã phải đóng tới 20 khoản phí cho chính quyền xã, mà không hề biết trong đó có nhiều khoản thu trái qui định như: Hoa lệ rừng, bảo vệ rừng, lệ phí công thương nghiệp…

Để tận thu UBND xã Hoằng Khánh còn có qui định rất rõ ràng về đối tượng phải đóng góp. Từ trẻ em cho tới hộ nghèo, kể cả trẻ em 1 tháng tuổi chính quyền xã luôn có những giải pháp rất hiệu quả để những người dân nơi đây không thể không đóng những khoản phí đưa ra.

“Tôi nhớ có năm gia đình tôi phải đóng hơn 1 triệu đồng, nhưng tôi đóng chưa hết còn nợ 150.000 xin nộp sau, cán bộ xã đã không nghe và cắt điện nhà tôi”, một người dân xã Hoằng Khánh cho biết.

‘ Hàng trăm người dân ở xã Hoằng Khánh tập trung chờ phóng viên Đài THVN để phán ánh (Ảnh: VTV News)

Theo như số liệu người dân xã Hoằng Khánh tự tổng hợp, số tiền thực tế mà họ đã đóng góp trong suốt 5 năm qua là khoảng 10 tỷ đồng. Kết quả này được tính toán dựa trên căn cứ, bình quân 5 năm mỗi hộ phải đóng 10 triệu đồng nhân với hơn 1.000 hộ trên toàn xã.

Có thể nói, cách tính toán này là hoàn toàn có cơ sở bởi số tiền người dân phải đóng góp mỗi năm 2 lần, đều được UBND xã thông báo bằng văn bản. Tuy nhiên, kết luận thanh tra của huyện Hoằng Hoá đối với xã Hoằng Khánh lại chỉ bằng 1/5 con số này.

Việc thanh tra huyện có dấu hiệu bao che trong công tác thanh tra tại xã Hoằng Khánh như người dân đã phản ánh hay không thì các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hoá sẽ làm rõ. Tuy nhiên, nhận định của người dân không phải là không có cơ sở, khi mà quyết toán hàng năm huyện Hoằng Hoá vẫn cứ đồng ý các khoản thu ở xã, cho dù cả xã và huyện đều biết các khoản thu này đều không nằm trong các danh mục được qui định, thậm chí có tới 7 công trình của xã được thanh toán 2 lần.

Mời quí vị theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước