* Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có thư gửi cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa về nhân sự tại Tổng Công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tờ pháp luật thành phố dẫn lời ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu mối xác minh.
Nội dung thư nêu rõ: Ngày 4/2/2015, ông Vũ Quang Hải khi đó 28 tuổi đã được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Sabeco ở vị thế hàm Phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là thành viên Hội đồng quản trị đại diện cho cổ phần nhà nước; đồng thời kiêm chức Phó Tổng Giám đốc, quyết định điều động do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký thay Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Ông Vũ Quang Hải, sinh năm 1986, là con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, hiện Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và lãnh đạo Bộ mới chỉ nắm thông tin của VAFI từ báo chí. Bộ trưởng đang đi công tác ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong tối ngày 14/6 trở về Hà Nội và trong ngày 15/6, Bộ trưởng sẽ họp lãnh đạo các đơn vị liên quan đến các vấn đề nhân sự này.
* Tờ Đầu tư đã khẳng định: Chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu làm rõ vụ chuyển đổi từ xe biển trắng sang biển xanh cùng quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang, chính là "phát súng lệnh" trong công tác phòng chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Đồng thời nhấn mạnh: Sẽ là có tội với Đảng, với đồng bào nếu tiếp tục để công tác cán bộ thiếu minh bạch, thậm chí là có biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm. Do vậy, chỉ có rốt ráo xử lý vụ việc, sòng phẳng làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan và nghiêm khắc xử lý vi phạm, thì mới có thể giúp củng cố niềm tin trong dân.
* Tờ Lao động cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã có câu trả lời về việc Vinalines xin bán rẻ 6 con tàu khủng với giá bằng 1/6, thậm chí là 1/10 so với lúc mới mua.
Theo đó, việc bán số tàu trên thuộc thẩm quyền quyết định của Vinalines nhưng Bộ vẫn yêu cầu Tổng công ty này xem xét các phương án, nếu để lại khai thác thì với diễn biến thị trường hiện nay, doanh nghiệp sẽ lỗ bao nhiêu trong 3 năm và nếu bán vào thời điểm hiện tại thì mức lỗ là bao nhiêu. Từ đó, chọn phương án nào có lợi hơn thì triển khai với phương châm phải công khai và minh bạch.
* Tờ Thời báo tài chính cho biết: Việc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) tra cổ tức bằng tiền mặt, là thực hiện đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, đề xuất của Bộ Tài chính với Ngân hàng Nhà nước về vấn đề trả cổ tức bằng tiền mặt là căn cứ vào Nghị quyết số 99 của Quốc hội giao dự toán thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2016. Điều 23 Nghị định 57 về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Điều 48 Luật số 69 quy định về quyền, trách nhiệm của người đại diện vốn nhà nước và Chỉ thị số 22 của Thủ tướng về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước năm 2016.
* Tờ Diễn đàn doanh nghiệp cho biết, từ năm 2000 đến nay, điều kiện kinh doanh trái luật không những không giảm mà còn không ngừng tăng vọt.
Luật Doanh nghiệp năm 2005 đã quy định rõ: "Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh". Nhưng trên thực tế, 16 năm qua, số giấy phép con (tức là các điều kiện kinh doanh do các bộ, ngành và chính quyền địa phương ban hành trái luật) đã tăng lên con số khoảng 6.000.
* Việc tăng hạn mức rút tiền trên máy ATM từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng/lần cho các giao dịch nội mạng sẽ mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng.
Tờ Người lao động cho biết, nhiều người dân đã phàn nàn về mức phí rút tiền tại các cây ATM. Nếu rút 10 triệu đồng, họ phải thao tác tới 5 lần và mỗi lần sẽ phải trả trả đến 3.300 đồng tiền phí ngoại mạng và 1.100 đồng nội mạng, bởi theo quy định hiện nay, hạn mức mỗi lần rút chỉ từ 2 đến 3 triệu đồng. Nếu hạn mức tăng lên tới 5 triệu 1 lần rút thì với 10 triệu đồng, khách hàng sẽ chỉ cần giao dịch có 2 lần và như thế sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian.
* Sau 3 tháng thi công tích cực, cầu Ghềnh - cây cầu từng bị sập khiến tuyến đường sắt Bắc Nam bị đứt mạch - sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 28/6.
Tờ Sài gòn giải phóng cho biết: Để thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cũng như an toàn lao động, công trình đã huy động những đơn vị tham gia thi công có uy tín, kinh nghiệm trong thi công công trình giao thông đường sắt. Số nhân lực được huy động thường xuyên có mặt tại dầm đến 210 người, nhịp cầu ở Huế 50 người, Đà Nẵng 50 người và Bình Dương 40 người. Hàng trăm công nhân đã làm việc hăng say trong điều kiện khắc nghiệt với quyết tâm hoàn thành cây cầu trong thời gian sớm nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!