Năm 2018, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ nhiều sai phạm của 8 dự án BOT về giao thông. Qua đó, kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7 dự án là 16,2 năm so với phương án tài chính ban đầu.
Việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao vốn nước ngoài cho 4 dự án của Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam là không đúng nghị quyết của Trung ương và Quốc hội và kiến nghị thu hồi hơn 2.300 tỷ đã giao cho 4 dự án này. Qua kiểm toán 7 dự án BT, hầu hết các dự án này thực hiện bằng vốn vay, làm tăng chi phí đầu tư dự án và là lỗ hổng lớn nhất làm thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước và kiến nghị xử lý gần 3.000 tỷ đồng.
Phần lớn các tập đoàn Tổng công ty Nhà nước còn sai sót trong kê khai thuế và kiến nghị tăng thu cho ngân sách trên 10.000 tỷ đồng.
Báo cáo kiểm toán còn cho thấy, một số tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng vượt mức cho phép, vi phạm quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần, hệ số an toàn vốn của toàn hệ thống chưa tin cậy, chậm quyết toán các chương trình hỗ trợ lãi suất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!