Với lượng cư dân sống hai bên tuyến đường quá lớn như hiện nay, con đường hàng ngày phải gồng mình với sự ùn tắc trong các khung giờ cao điểm. Đây là bài toán nan giải với các nhà quản lý giao thông đô thị của Hà Nội.
Khoảng 7h30, ô tô chầm chậm nhích từng chút một đến nút giao thông cầu Tó, nằm trên đường 70, nối từ Văn Điển đến Hà Đông, Hà Nội. Những người đi xe máy có thể cơ động, lách vào bất cứ chỗ nào trống, càng làm cho tình trạng ùn tắc giao thông tại đây thêm phức tạp.
Từ ngày 10/3 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tiến hành thí điểm tổ chức lại giao thông trên đường Kim Giang và đường song song bên kia sông Tô Lịch, đoạn từ nhà máy sơn tổng hợp đến nút giao Cầu Tó - Kim Giang - Phan Trọng Tuệ.
Theo phương án này, từ cầu Tó đi vào đường Kim Giang, biển cấm ô tô đã được bố trí. Xe ô tô buộc phải qua cầu đi vào đường bên kia sông, trừ xe bus được phép hoạt cấm, và tuyến đường bên kia thực hiện chiều ngược lại, không cho phép dừng đỗ xe cả 2 chiều trên hai đường dọc bên sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Tó, cũng như phạm vi 200m trên đường 70, tính tâm điểm từ cầu Tó, điều chỉnh lại tần số nhịp đèn.
Tất cả các giải pháp đã và đang triển khai chỉ mang tính chất tình thế, bởi lượng xe lưu thông sẽ lại nhiều thêm. Ùn tắc sẽ lại không tránh khỏi. Với số lượng cư dân các chung cư càng ngày càng đông, giảm bớt xe cá nhân, tổ chức tốt vận tải công cộng mới là giải pháp khả thi lâu dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!