Là cửa ngõ hàng hóa xuất nhập khẩu với hàng chục cảng biển lớn nhỏ nhưng nhiều năm qua, các tuyến đường sắt kết nối vận tải hàng hóa tại khu vực Hải Phòng vẫn trong tình trạng vừa thiếu, lại vừa yếu. Những nút thắt này cũng chính là nguyên nhân khiến đường sắt mới chỉ đảm nhận được chưa tới 2% lượng hàng hóa qua khu vực Hải Phòng.
Hầu hết các cảng biển khu vực Hải Phòng đều thiếu các tuyến đường sắt nhánh. Do đó, hàng hóa xuống container phải mất thêm 1 lần kéo bằng ô tô vào cầu cảng thay vì có thể được gắp ngay lên tàu biển để xuất đi. Chi phí vận tải vì thế mà bị đội thêm khoảng 30%.
Bên cạnh đó, một vài cảng biển dù đã có đường sắt nhánh, nhưng tần suất chạy tàu chỉ đạt khoảng 1/4 năng lực của tuyến. Nguyên nhân bởi những cảng này nằm trong trung tâm thành phố với nhiều điểm giao cắt đường bộ. Do vậy, phương án kéo dài các tuyến đường sắt nhánh vào các cảng biển này cũng khó khả thi.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!