Hướng tới hợp tác toàn diện ASEAN – EU

Đăng Học-Thứ bảy, ngày 09/03/2013 12:50 GMT+7

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam)

 Sáng nay, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN - EU lần thứ 3 đã khai mạc với sự tham dự của các Bộ trưởng kinh tế ASEAN, Cao ủy Thương mại EU và khoảng 700 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu đến từ các nước ASEAN và EU.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh sự kiện này là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và Liên minh châu Âu tăng cường hợp tác, kết nối, trực tiếp trao đổi và bày tỏ quan điểm cũng như những mong muốn, khuyến nghị của mình đến các cơ quan quản lý ASEAN và EU.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Cùng với tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế, ASEAN cũng đang nỗ lực để hội nhập sâu, rộng hơn với các đối tác khu vực và toàn cầu, trong đó luôn đề cao sự hợp tác quan trọng với EU vì mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng chung.

Với vai trò là quốc gia điều phối quan hệ hợp tác kinh tế ASEAN - EU, Việt Nam luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư ASEAN và EU ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và nâng lên tầm cao mới.

Theo hướng này, EU và một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam đang xúc tiến đàm phán hình thành các Hiệp định thương mại tự do song phương nhằm tạo dựng các nền tảng vững chắc hướng tới hợp tác toàn diện ASEAN – EU trong tương lai.

Việt Nam cũng tiếp tục cam kết đầy đủ và hoạt động tích cực hướng tới mục tiêu xây dựng thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, đồng thời đang dần trở thành một cửa ngõ quan trọng để các nhà đầu tư, kinh doanh quốc tế tiếp cận thị trường, mở rộng đầu tư tại ASEAN cũng như thị trường các khu vực thương mại tự do giữa ASEAN với các đối tác.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, đại diện các Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp ASEAN – EU sẽ thảo luận xung quanh 6 nhóm ngành chính bao gồm nông nghiệp, công nghiệp ôtô, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin - viễn thông, cơ sở hạ tầng và dược phẩm - y tế.

Hiện EU đang là đối tác thương mại lớn thứ ba của ASEAN và tiếp tục là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của ASEAN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước