Hàng ngày, toàn bộ 11.000 lao động này vẫn đi làm, đảm bảo an toàn, thông suốt cho toàn bộ hệ thống đường sắt. Nguyên nhân các lao động bị chậm lượng là do Tổng công ty Đường sắt không được cấp vốn từ Bộ GTVT như trước đây, vì đơn vị này đã chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Tuy nhiên, tình trạng này không thể kéo dài, bởi nó sẽ ảnh hưởng
Hai tháng qua, dọc tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai chưa xảy ra một sự cố nào. Mỗi ngày, anh Tuyển (công nhân tuần đường tuyến Yên Bái - Lào Cai) đi tuần khoảng 20km trên cung đường này. hỉ 3 con ốc lỏng có thể gây nguy cơ cho chạy tàu, chưa kể sạt lở, ray gãy, đất trôi trên tuyến, nhưng tuyến tuần đường của anh luôn an toàn trong suốt 15 năm vào ngành.
600 lao động tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai vừa nhận thông báo chỉ được tạm ứng lương từ 2 - 3 triệu đồng/tháng tùy theo chức danh, nhiệm vụ. Lương vốn dĩ đã thấp, giờ lại chỉ tạm ứng như vậy sẽ rất khó khăn, nhưng họ vẫn làm việc bình thường. Tất cả vì hai chữ an toàn.
20 doanh nghiệp công ích bảo trì đường sắt đang lo lắng vì không biết đến bao giờ mới có tiền để trả lương công nhân. Để duy trì các ca làm việc ngày và đêm của 950 lao động, Công ty CP Đường sắt Hà Hải đã phải vay hơn 10 tỷ đồng để ứng lương, đóng BHXH và nộp thuế.
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về kinh phí bảo trì đường sắt quốc gia, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động; đồng thời phải bảo đảm thực hiện đúng, tuân thủ quy định pháp luật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!