Theo tờ Thời báo kinh doanh, đối với thị trường trong nước, cứ Tết đến, hoa nội lại phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hoa nhập khẩu. Nhiều người sẵn sàng chi tiền để săn tìm hoa đào, hoa mai nhập khẩu… dù ai cũng biết, đây là loại hoa thế mạnh của Việt Nam.
Còn với thị trường xuất khẩu, ở Đà Lạt, nơi được mệnh danh là xứ sở ngàn hoa, mỗi năm trồng tới hơn 2 tỷ cành hoa nhưng cũng chỉ xuất khẩu 10%. Chủ yếu đến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thống kê 15 năm trước, sản lượng hoa xuất khẩu chỉ chiếm 5% trong tổng sản lượng hoa, còn bây giờ tính tuyệt đối, lượng hoa xuất khẩu vẫn chỉ chiếm 5%.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Lê Quốc Doanh, hoa Việt Nam chưa so sánh được với hoa ở thị trường thế giới. Bởi đa số vẫn áp dụng kỹ thuật hoa khá lạc hậu. Nhiều hộ dân chỉ đơn thuần là trồng hoa tự nhiên.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!