Hoa Đà Lạt ưu tiên xuất khẩu

Tấn Chiến-Thứ ba, ngày 02/04/2013 11:38 GMT+7

Hướng xuất khẩu sẽ phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt ra thị trường thế giới. (Ảnh: dalatngaynay.com)

Đẩy mạnh xuất khẩu là hướng đi mới của hoa Đà Lạt sau khi thương hiệu này đã được khẳng định với người tiêu dùng trong nước.

Từ năm 2011, gia đình ông Lê Quang Minh, phường 4, TP. Đà Lạt đã bắt đầu làm quen với trồng hoa xuất khẩu, thông qua liên kết với doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, các loại hoa trong vườn nhà ông Minh đều được đơn vị xuất khẩu bao tiêu, nên không lo ngại về giá khi thị trường trong nước có biến động. Với gia đình ông, lúc này chỉ cần tập trung chăm sóc cây đúng quy trình, để cho những bông hoa đẹp nhất.

Ông Lê Quang Minh cho biết: “Liên kết với các công ty lớn sẽ có lợi hơn cho người trồng hoa. Bên cạnh vệc học hỏi được kỹ thuật của công ty truyền đạt để chăm sóc hoa, người trồng hoa còn yên tâm về đầu ra với giá cả ổn định, chỉ cần yên tâm chăm sóc hoa một cách tốt nhất”.

Diện tích trồng hoa của Lâm Đồng hiện khoảng 5.400 hecta, sản lượng mỗi năm hơn 1,8 tỷ cành. Trong đó, TP. Đà Lạt chiếm 57% diện tích và 60% lượng hoa cung cấp ra thị trường.

Những năm qua, số lượng hoa xuất khẩu ra thị trường nước ngoài của Lâm Đồng tăng liên tục, năm 2012 đạt gần 200 triệu cành. Bên cạnh xuất khẩu hoa tươi, gần đây một vài doanh nghiệp đã chuyển hướng sang làm hoa khô ướp hương với tên gọi Hoa tươi mãi mãi để xuất khẩu. Đây là cách làm mới, hiệu quả cao đối với ngành hoa Lâm Đồng.

“Tiềm năng của Hoa tươi mãi mãi ở Lâm Đồng còn rất lớn, hiện tại chỉ có khoảng vài công ty sản xuất mặt hàng này. Hoa tươi mãi mãi là sản phẩm mà khách hàng rất ưa thích”, ông Huỳnh Quốc Dũng, Công ty cổ phần Công nghệ Sinh học Rừng hoa Đà Lạt cho biết.

Với trên 600 loài hoa, hàng ngàn giống hoa đã có từ lâu đời ở Đà Lạt hay xuất xứ từ Hà Lan, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan… Nhờ lợi thế đa dạng về chủng loại, màu sắc, nên hoa Đà Lạt sớm tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Trong tương lai, xuất khẩu vẫn là ưu tiên mà ngành hoa Lâm Đồng hướng đến.

Trong chiến lược phát triển ngành hoa, tỉnh Lâm Đồng xem việc xây dựng vùng sản xuất chuyên canh hoa công nghệ cao là điều tất yếu nhằm gúp hoa mang thương hiệu Đà Lạt có thể vươn ra thế giới. Bên cạnh đó, địa phương còn ưu tiên đầu tư cho công tác nghiên cứu, phát triển công nghệ sản xuất hoa khô ướp hương xuất khẩu. Mục tiêu Lâm Đồng đặt ra là tăng tỷ trọng hoa xuất khẩu từ 2 - 3% mỗi năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước