Dịch vụ hậu cần nghề cá là "mắt xích" quan trọng tạo thành chuỗi liên kết từ khai thác đến tiêu thụ sản phẩm, giúp ngư dân an tâm bám biển, nâng cao năng suất, sản lượng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, dịch vụ hậu cần tại một số cảng cá ở Hà Tĩnh đang còn yếu và thiếu.
Cảng Cửa Sót mỗi ngày có hàng trăm lượt tàu cập cảng nhưng ở đây chỉ có duy nhất 1 trạm cung cấp xăng dầu, 1 nhà máy đá và 1 vài kho đông lạnh. Gặp lúc cao điểm, các chủ tàu phải nằm chờ để bơm nhiên liệu và nhu yếu phẩm. Có khi phải chờ 2-3 ngày mới có thể vươn khơi.
Tại cảng cá Xuân Hội, mặc dù được đưa vào sử dụng đã gần 6 năm nhưng ở đây vẫn chưa được đầu tư xây dựng các dịch vụ hạ tầng nghề cá. Để mua các nguyên vật liệu phục vụ việc ra khơi như: đá, nước, xăng dầu, ngư lưới cụ... ngư dân phải nhập từ nơi khác đến nên rất bất tiện.
Dịch vụ hậu cần yếu và thiếu nên chủ tàu không mặn mà cập cảng ở Hà Tĩnh. Tàu thuyền giảm kéo theo hoạt động thu mua, chế biến thủy hải sản tại các cảng cá cũng giảm theo. Điều này đồng nghĩa, hàng nghìn hộ dân đang mưu sinh tại các cảng cá đứng trước nguy cơ thất nghiệp, nếu như không có những giải pháp đồng bộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!