Đứng thứ 2 cả nước về năng lực vận tải đường biển nhưng các cảng biển ở Hải Phòng lại chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún. Chính vì vậy, thành phố đang xây dựng kế hoạch di dời các cảng ra khỏi khu vực nội đô. Đây là đòi hỏi tất yếu khi áp lực lên hệ thống giao thông của toàn thành phố đã vượt ngưỡng, còn năng lực đón tầu và bốc xếp hàng hóa của các cảng trong nội đô đã không thể đáp ứng nhu cầu về phát triển cảng biển.
Chỉ 1 km đường sông nhưng có tới 4 đến 5 doanh nghiệp khai thác cảng. Đây là thực tế đã diễn ra nhiều năm qua tại Hải Phòng. Theo các doanh nghiệp, với sự phát triển manh mún, chia cắt như vậy nên lượng tầu vào cảng chỉ bằng 50% năng lực luồng.
Hiện Hải Phòng đang có hơn 40 cầu cảng hoạt động nhưng phần lớn các cầu cảng này chỉ có chiều dài khoảng 200 m. Diện tích nhỏ, dẫn đến thiếu đồng bộ cả ở cảng và hệ thống đường bộ. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải thường xuyên sử dụng xe container để vận chuyển hàng từ cảng ra kho hoặc từ kho này sang kho khác khiến cho giao thông trên tuyến ngày càng quá tải, ùn tắc.
Đến hết năm 2016, lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đã vượt 81 triệu tấn và sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, bước đầu UBND thành phố đang chuẩn bị di dời 12 cầu cảng của công ty cổ phần cảng Hải Phòng ra khỏi nội đô. Đây là hệ thống cảng lớn nhất, chiếm 15% tổng lượng hàng hóa đường biển của Hải Phòng.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết: những cảng nhỏ đủ năng lực vẫn tiếp tục được hoạt động. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ tập trung chủ yếu cho cảng quốc tế Lạch Huyện đang chuẩn bị hoàn thành. Đây là hệ thống cảng lớn nhất khu vực miền Bắc, đáp ứng cho các tầu lớn đi thẳng sang Mỹ, châu Âu mà không phải qua các quốc gia trung gian như trước.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!