Hà Nội: Sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người sử dụng phương tiện cá nhân khi thu hồi

Minh Đức-Thứ sáu, ngày 14/07/2017 14:48 GMT+7

VTV.vn - Trong quá trình thực hiện đề án Quản lý phương tiện giao thông, TP Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện công cộng.

Theo dự báo, đến năm 2020, thành phố sẽ có hơn 843.000 ô tô, gần 6,1 triệu xe máy, đến năm 2030 sẽ tăng lên gần 2 triệu ô tô và hơn 7,5 triệu xe máy. Nếu để tình trạng này tiếp diễn, ngân sách thành phố sẽ phải tiêu tốn hàng trăm triệu USD để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông đô thị.

Trước vấn đề trên, thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án Quản lý phương tiện giao thông giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030. Đề án hướng đến mục tiêu ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng, khuyến khích người dân dừng sử dụng xe máy và lựa chọn các phương tiện công cộng để di chuyển, trong đó có điểm gây nhiều sự chú ý của dư luận là Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Nhiều người thắc mắc rằng liệu số phận của những chiếc xe máy khi dừng sử dụng sẽ như thế nào.

Trước câu hỏi trên, Sở Giao thông vận tải cho biết việc hạn chế xe cá nhân sẽ có lộ trình phù hợp. Theo đề án, có 4 giai đoạn trong kế hoạch hạn chế, tiến tới dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường theo lộ trình.

Cụ thể, giai đoạn 1 từ năm 2017 đến 2020, sẽ tiến hành nghiên cứu, xây dựng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động, đồng thời điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý. Việc thống kê, phân loại sẽ được chia theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại; tiếp đó sẽ xác định vị trí bãi tập kết tiêu hủy xe máy khi tiến hành thu hồi phương tiện giao thông thải loại.

Giai đoạn 2 có thể sẽ kéo dài đến năm 2030, thực hiện thu hồi, tiêu hủy phương tiện xe máy cũ không đủ tiêu chuẩn; ban hành cơ chế hỗ trợ khi thu hồi phương tiện.

Giai đoạn 3, từ 2025 đến 2029, thí điểm dừng hoạt động của xe máy theo giờ, theo ngày tại một số tuyến trục chính, một số khu vực trung tâm. Việc thí điểm sẽ được khảo sát, phân tích mọi khía cạnh tác động đến đời sống kinh tế - xã hội, nhằm điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Giai đoạn cuối cùng, năm 2030, Hà Nội có thể phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy cho phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành.

Trong quá trình thực hiện các giai đoạn, thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội, góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân. Các cơ quan chức năng hiện quản lý chặt chẽ chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng để đề xuất các biện pháp thu hồi, xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng

Hiện Hà Nội đã có mạng lưới xe bus phủ khắp các tuyến phố lớn nhỏ, hệ thống xe bus nhanh BRT hoạt động có hiệu quả bước đầu, tuyến đường sắt trên cao sắp đi vào sử dụng. Nhưng để cán mốc đáp ứng đủ 55% nhu cầu đi lại của người dân thì vận tải công cộng Thủ đô cần có thêm nhiều hệ thống phương tiện hơn. Đến năm 2030, Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị trên cao, trên mặt đất và đường ngầm dài khoảng 417km, kết nối đồng bộ từ nội thành đi ngoại thành. Ngoài 2 dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội sắp đi vào khai thác, 8 dự án đường sắt đô thị khác trị giá gần 40 tỷ USD đang sắp sửa được thực hiện.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước