Theo dự báo đến năm 2030, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô và 7,5 triệu xe máy, trong khi quỹ đất cũng như nguồn vốn đầu tư cho mở rộng đường, xây đường mới rất eo hẹp. Như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng nghiêm trọng.
Hà Nội là thành phố đầu tiên trong 5 thành phố được Chính phủ giao xây dựng Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Theo đó, đến năm 2030 thành phố sẽ dừng hoạt động của xe máy tại khu vực từ đường vành đai 3 trở vào; đồng thời xe ô tô cá nhân cũng sẽ phải chịu thêm những loại phí như trông giữ xe, phí môi trường... khi lưu thông trong nội đô.
Tuy nhiên, lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân và dừng xe máy vào năm 2030 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là sự phát triển của giao thông công cộng.
London thu phí môi trường với phương tiện cá nhân VTV.vn - Thị trưởng London Sadiq Khan công bố quyết định áp dụng mức phí phụ thu ô nhiễm môi trường đối với các phương tiện giao thông cá nhân khi đi vào trung tâm thủ đô. | "Hạn chế phương tiện cá nhân là bước đi cần thiết" Theo đề án tổng thể “Phát triển hợp lí các phương tiện vận tải ở các thành phố lớn ở Việt Nam” mà Bộ GTVT trình Thủ tướng, điểm nổi bật đó là việc hạn chế phát triển cơ giới cá nhân luôn đi đôi với tăng cường phát triển phương tiện vận tải công cộng. | Giải pháp hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân Đâu sẽ là những giải pháp cho việc giảm thiểu ùn tắc giao thông khi hạ tầng giao thông luôn trong tình trạng quá tải ít nhất hai khung giờ cao điểm mỗi ngày. |
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!