“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Những bài học lịch sử

Quang Đông-Thứ hai, ngày 17/12/2012 10:58 GMT+7

Ảnh minh hoạ

40 năm sau chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, những chàng trai, cô gái trong “12 đêm máu lửa” năm ấy giờ không còn trẻ, nhưng những câu chuyện và kinh nghiệm của họ vẫn còn là câu chuyện thời sự.

12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972 đã đi vào lịch sử dân tộc. Với sự mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, những chiến sỹ phòng không, không quân Việt Nam đã làm nên một chiến thắng lịch sử - “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tiêu diệt nhiều máy bay hiện đại của Mỹ, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc đi đến thắng lợi. Sau 40 năm, những chàng trai, cô gái trong “12 đêm máu lửa” năm ấy giờ không còn trẻ, nhưng những câu chuyện và kinh nghiệm của họ vẫn còn là câu chuyện thời sự.

Đối diện với những “siêu pháo đài bay” B52 của Mỹ trên bầu trời Hà Nội 40 năm trước, những người lính phòng không, không quân thuộc sư đoàn 361 khi đó còn là những thanh niên. Giờ thì hầu hết đã bước vào cái tuổi xưa nay hiếm. Những cái bắt tay thật chặt khi họ có dịp gặp lại nhau. Những kỷ niệm trong 12 ngày đêm rực lửa đạn pháo và xác B52 năm xưa lại ùa về.

Sư đoàn 361 đã tiêu diệt 25 chiếc B52, trong đó có 16 chiếc rơi tự chỗ. Cuộc tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ bị khuất phục bởi trí tuệ và sự dũng cảm, tinh thần chiến đấu quả cảm của những chiến sỹ phòng không, không quân Hà Nội. Những bài học ấy tới giờ vẫn còn nguyên giá trị.

Đại tá Anh hùng LLVTND Nguyễn Đình Kiên, Nguyên sỹ quan điều khiển Tiểu Đoàn 57, Trung đoàn tên lửa 261, Sư đoàn phòng không Hà Nội chia sẻ: “Kinh nghiệm của những người đi trước đã giúp chúng tôi huấn luyện rất thành thạo trước đấy. Và chính lòng tin đó là lòng tin lẫn nhau, tin vào con người, vào những vũ khí, khí tài và chính những con người sử dụng những vũ khí khí tài đó. Tôi nghĩ đó là động lực và cũng chính là nguyên nhân chủ yếu nhất”.

Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Phiệt, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh về Chính trị, Quân chủng PKKQ kể lại: “Trong chiến dịch 12 ngày đêm cũng là lấy yếu đánh mạnh, lấy ít địch nhiều. Lúc đánh B52, chúng ta kém hơn bây giờ. Thế thì bây giờ các đồng chí phải tích cực rèn luyện việc trau dồi những kinh nghiệm thì khi đó mới làm chủ được vũ khí, khí tài, mới đánh thắng được kẻ địch. Khi làm chủ, anh có cách đánh của anh, sáng tạo của anh. Còn nếu không, anh sẽ không có sáng tạo”.

Gặp lại sau 40 năm trận Điện Biên Phủ trên không, những câu chuyện của 12 ngày, đêm năm ấy được ôn lại không chỉ để tự hào về truyền thống. Đó còn là lời nhắn nhủ với hiện tại. Cách đánh thắng “siêu pháo đài bay” B52 không chỉ minh chứng cho sự dũng cảm mà đó còn là bài học lớn về nghệ thuật quân sự.

Thượng tá Phạm Văn Doàn, Chính ủy Trung đoàn 257, Sư đoàn Phòng không Hà Nội nói: “Thế hệ chiến sỹ chúng tôi được đào tạo bài bản và vũ khí có cải tiến hơn, tiến bộ hơn nhiều. Được Đảng, Nhà nước quan tâm như thế này, có thể nói rằng không có lý do gì chúng tôi không kế tiếp tục truyền thống vẻ vang của cha anh. Chúng tôi sẽ kiên quyết đánh thắng những cuộc tập kích đường không của địch khi chúng vào không phận của chúng tôi bảo vệ”.

Buổi gặp gỡ nhân dịp kỷ niệm 40 năm trận Điện Biên Phủ trên không như một dịp để những chứng nhân lịch sử được ôn lại truyền thống, để được tưởng nhớ những người đã dũng cảm hy sinh của thế hệ đi trước. Đây cũng là cơ hội để các thế hệ nhắc nhở nhau luôn học tập và rèn luyện, làm chủ khí tài, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước