Xe đạp điện hiện nay đang là phương tiện phổ biến ở các thành phố lớn, đối tượng sử dụng xe đạp điện chủ yếu là học sinh phổ thông, người lớn tuổi. Tại thành phố Hà Nội, xe đạp điện được giới trẻ sử dụng nhiều do không cần bằng lái, không sử dụng xăng mà vẫn có thể chạy nhanh tương đương xe máy với vận tốc có thể đạt tới 50km/h. Hiện nay trên thị trường xe đạp điện có mẫu mã đa dạng, giống các dòng xe máy tay ga cao cấp nên thu hút được người sử dụng. Ngoài ra, xe đạp điện được đánh giá là thân thiện với môi trường và dễ dàng sử dụng.
Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội có trên 7.000 xe đạp điện và xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao. Theo pháp luật hiện hành, người sử dụng xe đạp điện không cần phải có bằng lái, xe đạp điện cũng chưa được coi là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên chưa có cơ sở quản lý, do đó UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ GTVT xem xét, bổ sung xe đạp điện là đối tượng thuộc nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Thành phố Hà Nội cũng đề nghị cần ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý đối với xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh.
Hà Nội hiện đang có 88 xe điện 4 bánh của 5 doanh nghiệp được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép hoạt động thí điểm tại 3 khu vực hạn chế gồm: Khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài gồm Công ty CP phát triển đầu tư Hoàng Phong, Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Hàng không Thủ Đô, Công ty CP đầu tư thương mại Nội Bài; khu vực hồ Tây do Công ty CP TLC Hồ Tây được khai thác 2 tuyến với 20 xe; khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm do Công ty CP Đồng Xuân khai thác với 40 xe. UBND TP Hà Nội đề xuất việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe điện 4 bánh nhằm quản lý, theo dõi hoạt động của phương tiện trong khi tham gia giao thông.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!