Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội góp ý về Dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố.
Bộ GTVT cho rằng căn cứ các Luật Ban hành và văn bản quy phạm pháp luật, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư thì Hà Nội quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp. Bộ GTVT đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị kinh doanh vận tải taxi tự lựa chọn, nhằm tạo thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu.
Về vấn đề quy hoạch số lượng taxi. Bộ GTVT cũng cho rằng, UBND TP. Hà Nội không nên quy hoạch số lượng taxi. Bởi theo Luật Quy hoạch, thành phố không được phép quy hoạch số lượng taxi. Hà Nội cần khuyến khích các đơn vị kinh doanh taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.
Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, tài xế không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể, Hà Nội đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi theo quy định của Chính phủ. Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Thành phố cũng dự kiến từ năm 2019 - 2025 sẽ thống nhất 3 màu sơn cho xe taxi gồm: xanh, ghi bạc, trắng. TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn TP; Vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca...
Theo Sở GTVT Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng ba màu sơn chung đối với taxi trên địa bàn TP, nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và taxi "dù".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!