Gỡ khó khi rút hồ sơ đăng kiểm xe ô tô

Đình Hải-Thứ hai, ngày 08/04/2013 13:23 GMT+7

 Hiện nhiều chủ xe ô tô cũ khi thực hiện việc sang tên không biết phải rút hồ sơ ở cơ quan đăng kiểm nào, đặc biệt với các xe ô tô cũ mua bán từ tỉnh này sang tỉnh khác và qua nhiều đời chủ sử dụng.

Chưa hết vui mừng vì mức lệ phí trước bạ sang tên xe ô tô cũ giảm xuống còn 2%, chị Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) lại phải đối mặt với một khó khăn mới đó là phải tìm được địa chỉ cơ quan đăng kiểm giữ hồ sơ chứng nhận kiểm định kỹ thuật lần đầu làm thủ tục rút hồ sơ sang tên cho chiếc xe của mình.

Hỏi chủ cũ thì không nhớ, những người quen thì cũng không mấy quan tâm đến địa chỉ này. Khó khăn của chị Hà cũng là băn khoăn của khá nhiều người mua xe ô tô cũ khi làm thủ tục rút hồ sơ đăng kiểm để sang tên chuyển vùng phương tiện.

Xuất phát từ những khó khăn của người dân và doanh nghiệp trong quá trình rút hồ sơ đăng kiểm, thậm chí dễ nảy sinh tiêu cực khi sang tên chuyển vùng phương tiện, cục Đăng kiểm đã đưa vào hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật phương tiện. Theo đó, thông tin kỹ thuật của từng phương tiện xe ô tô sẽ được quản lý và kết nối đến 108 trung tâm đăng kiểm và chi nhánh cả nước khắc phục tình trạng người dân phải đi rút hồ sơ chứng nhận đăng kiểm phương tiện như trước đây.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng cục Đăng kiểm, bộ Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi đã cài đặt phần mềm tại tất cả các đơn vị trong cả nước. Vì vậy, từ 1/4/2013 việc sang tên chuyển chủ của chủ xe, lái xe từ tỉnh này sang tỉnh khác, vùng này sang vùng khác sẽ không phải rút hồ sơ đăng kiểm nữa mà công việc đó do các đơn vị đăng kiểm trực tiếp làm”.

Việc liên kết thông tin giữa các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới góp phần giảm chi phí cho người dân do không phải đi lại nhiều lần, đặc biệt từ đầu tháng 4 năm nay các phương tiện ô tô khi kiểm định sẽ được cấp một giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật theo chu kỳ đăng kiểm của xe thay cho cuốn sổ đăng kiểm trước đây. Theo lãnh đạo cục Đăng kiểm bộ GTVT, những thay đổi này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và không làm tăng thêm chi phí khi làm thủ tục đăng kiểm phương tiện.

Ông Trịnh Ngọc Giao cho biết thêm: “Chúng tôi đã gửi 70 bộ giấy chứng nhận mẫu và tem mẫu sang cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt và phòng cảnh sát đường bộ đường sắt của công an 63 tỉnh thành để các đồng chí nắm được, qua đó thuận tiện cho việc kiểm soát sau 1/4. Với sổ chứng nhận kiểm định và giấy chứng nhận cũ, chủ xe lái xe vẫn được sử dụng đến kỳ đăng kiểm tiếp theo”.

Sau một tuần triển khai, ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm cho thấy đa phần người dân hết sức đồng tình với cách làm mới, đơn giản thủ tục hành chính và không gây ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước