Tuyến quốc lộ ven biển đoạn chảy qua TP Hải Phòng sẽ có một cây cầu vượt sông Văn Úc. Cầu có chiều cao tĩnh không là 32,6m theo thiết kế ban đầu nhưng mới đây lại được thay đổi chỉ còn có 25m. Điều này khiến các doanh nghiệp đóng tàu trên địa bàn đang hết sức lo lắng vì tàu công suất lớn sẽ không thể ra vào đoạn sông này nếu cây cầu được thi công theo thiết kế mới.
Công ty Thái Bình Dương là một trong các doanh nghiệp sửa chữa, đóng tàu tại khu vực thượng lưu cửa sông Văn Úc. Những ngày này, gần 1.000 cán bộ, nhân viên của Công ty đang rất lo lắng khi chủ đầu tư giảm chiều cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc xuống 25m. Với chiều cao này, chỉ tàu dưới 5.000 tấn mới có thể qua lại. Trong khi đó, Công ty này được cấp phép đóng tàu tới 56.000 tấn.
Các huyện An Lão, Kiến Thụy và Tiên Lãng cho biết, nếu chiều cao tĩnh không của cầu giảm xuống 25m, các doanh nghiệp đóng tàu trên địa bàn sẽ phải đóng cửa. Hàng loạt dự án đã cấp phép sẽ rút lui.
Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sông Văn Úc, đoạn từ cầu Khuể ra cửa biển là sông cấp đặc biệt. Vì vậy, việc thiết kế, xây dựng cầu vượt sông không thể tùy tiện mà phải theo đúng quy định hiện hành.
Sông Văn Úc có chiều rộng 1km và sâu tới 20m, có tiềm năng rất lớn để kết nối giao thông đường biển, đường sông với đường bộ. Ngoài các nhà máy đóng tàu cỡ lớn đang hoạt động, tuyến sông này còn được quy hoạch làm nơi neo đậu cho tàu tránh trú bão, đội tàu nghiên cứu biển và đoàn X71 của Hải quân. Theo Cục Đường thủy nội địa, cầu vượt sông phải cao tối thiểu là 38m thì mới phù hợp với quy hoạch và phát huy tốt tiềm năng của tuyến sông quan trọng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!