Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành chính thức từ tháng 4/2019

Minh Đức-Thứ năm, ngày 14/02/2019 10:00 GMT+7

VTV.vn - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019 và chính thức đi vào vận hành từ tháng 4.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xem là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35km/giờ. Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu dự án phải được vận hành thương mại vào tháng 12/2018 nhưng do nhiều yếu tố nên mốc này không thực hiện được.

Mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, UBND TP Hà Nội và tổng thầy EPC đều đưa ra kiến nghị sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành tuyến từ tháng 4. Được biết, việc vận hành chính thức dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cần phải có kết quả đánh giá an toàn của đơn vị đăng kiểm là Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp.

Hiện dự án không còn vướng mắc và chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP.Hà Nội quản lý, khai thác thương mại. Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.

Hiện Hà Nội đã có quy hoạch các điểm đỗ xe, cây xanh, kết nối xe buýt tại các khu vực nhà ga, depot, nhưng chưa triển khai cụ thể, do vướng một số điểm giải phóng mặt bằng. Với năng lực của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 114 chuyến/ngày với 960 hành khách/chuyến. Như vậy sẽ có khoảng 160.000 - 180.000 hành khách/ngày, gấp 10 lần xe bus nhanh BRT, do đó thành phố sẽ phải có phương án giải tỏa nhanh lượng hành khách xuống tại các nhà ga và tiếp cận nhà ga.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đã trình lên UBND TP Hà Nội các phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án 2 với bình quân hành khách đi khoảng 5 - 6 km, giá vé sẽ cao hơn vé xe bus khoảng 3%, nếu hành khách lựa chọn đi toàn tuyến sẽ cao hơn. Mức vé này được đề xuất nhằm mục đích thu hút người dân từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước