“Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội”

T.K-Thứ năm, ngày 01/08/2019 19:13 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Đây là thông điệp ngành Đường sắt Việt Nam muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông nhằm hạn chế tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn GTĐS nghiêm trọng, rất nghiêm trọng tại các vị trí giao cắt, đặc biệt là tại đường ngang biển báo, lối đi tự mở, gây thiệt hại lớn về người, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông vận tải Đường sắt. Nguyên nhân của các vụ tai nạn được xác định chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát, không chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT khi đi qua các vị trí giao cắt giữa đường sắt – đường bộ. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2019 (từ ngày 1 đến hết ngày 31/7) trên địa bàn cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn GTĐS, tăng 12,5%, làm chết 17 người, tăng 21,4% và làm bị thương 23 người, tăng 76,9%.

Qua tổng hợp, phân tích cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn GTĐS chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang ĐS, chiếm 78%, còn lại là đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn GTĐS (từ 05 vụ trở lên), gồm: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (09 vụ), Hà Nam, Nghệ An (08 vụ); Thừa Thiên Huế (07 vụ), Đồng Nai (06 vụ); Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam (05 vụ).

Biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt

Nhằm hạn chế tai nạn GTĐS tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian qua Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện một số giải pháp sau: Bố trí lao động (đoàn viên thanh niên tình nguyện) trực cảnh giới tại 44 ĐN biển báo có nguy cơ cao về tai nạn GTĐS trong đợt cao điểm vận tải Hè 2019 (từ ngày 10/6 đến hết ngày 31/7/2019, thời gian cảnh giới hàng ngày từ 06h00 đến 21h00);

Thông báo rộng rãi lịch trình chạy tàu thường xuyên cũng như vào các dịp cao điểm Tết, Hè đến Ban ANGT các tỉnh để chủ động trong thực hiện đảm bảo ATGT tại các điểm cảnh giới do địa phương đảm nhận; Phối hợp với các phương tiện truyền thông và qua hệ thống truyền thanh tại chỗ, thông báo trên bảng thông tin điện tử trên tàu, dưới ga để tuyên truyền về Luật ĐS 2017, các quy định về đảm bảo ATGT khi đi qua đường sắt.. để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành phòng tránh tai nạn GTĐS, bảo vệ hành lang an toàn GTĐS; Chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Cục Đường sắt VN và các địa phương để thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật ĐS 2017, Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các Tỉnh, Thành phố trong công tác đảm bảo ATGT tại các đường ngang, lối đi tự mở và bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt,...

Thông điệp gửi tới người tham gia giao thông

Trong thời gian tới, để đảm bảo TTATGTĐS, phòng ngừa và ngăn chặn các vụ tai nạn, sự cố GTĐS tại các giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, đặc biệt là tại các đường ngang biển báo, lối đi tự mở. Tổng công ty ĐSVN kính đề nghị UBATGT Quốc gia quan tâm, xem xét một số nội dung sau:

Đề nghị UBATGT Quốc gia chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ công tác tuyên truyền về các quy định về đảm bảo ATGTĐS, nhất là khi đi qua đường sắt, bảo vệ hành lang ATGTĐS. Chỉ đạo với các cơ quan truyền thông và Ban ATGT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động phòng tránh tai nạn GTĐS khi qua lại các giao cắt; tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải,… thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT khi qua các giao cắt với đường sắt.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGTĐS, trong đó có hành vi: mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang ATGTĐS, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng (gây hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, dàn chắn tại các đường ngang),...không giảm tốc độ trước khi đi qua giao cắt giữa đường bộ-đường sắt,...

Có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật ĐS 2017 và " Quy chế phối hợp": gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.

Nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các lối đi tự mở qua ĐS, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ- đường sắt.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và sự chủ động vào cuộc với nhiều giải pháp đồng bộ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp, nên tình hình TTATGT đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2018.

"Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội" là thông điệp mà ĐSVN muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước