Mới đây, nhiều doanh nghiệp vận tải chạy các tuyến cố định đã đồng loạt có đơn kêu cứu gửi các cơ quan Trung ương và các Bộ ngành về tình trạng xe dù, bến cóc tràn lan. Theo Hiệp hội Vận tải các tỉnh, xe dù đặc biệt phát triển kể từ 2 năm nay khi có quyết định điều chuyển luồng tuyến cho các tuyến cố định.
Việc điều chuyển luồng tuyến để tạo thói quen cho hành khách, xây dựng uy tín và mạng lưới nhưng khiến nhiều nhà xe gặp khó khăn vì gần như không có khách. Trong khi đó, các xe dù còn gọi là xe hợp đồng lại có cơ hội phát triển, vì tiện lợi với nhiều hành khách khi đưa đón tại nhà. Đặc biệt, theo Nghị định 86 và Thông tư 63 mới, các xe hợp đồng dưới 10 chỗ không phải đăng ký danh sách hành khách và điểm đón, trả với Sở GTVT địa phương trước khi thực hiện hợp đồng. Lợi dụng kẽ hở này, hàng loạt xe 16 chỗ hoán cải và xe mới dưới 10 chỗ đã làm hợp đồng khống để vận chuyển khách liên tỉnh.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, chừng nào quy định pháp luật vẫn còn kẽ hở để doanh nghiệp lách qua, vi phạm sẽ khó xử lý triệt để. Trong khi các lực lượng chức năng vẫn lúng túng khi xử lý vi phạm các xe hợp đồng trá hình chở khách thì hàng loạt doanh nghiệp vận tải hoạt động nghiêm túc tuân thủ quy định lại có nguy cơ phá sản.
TP.HCM: Tràn lan xe dù, bến cóc VTV.vn - Xe dù, bến cóc là hoạt động vận tải sai phép, gây mất an toàn giao thông, náo loạn thành phố và gây khó khăn cho hoạt động vận tải hành khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!