Trong Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới nhất, Bộ Giao thông vận tải bảo lưu quan điểm taxi công nghệ là loại hình kinh doanh, cần phải có nhận diện riêng.
Đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải vẫn chờ ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đối với Dự thảo. Đây là dự thảo lần này đã là lần thứ 9 trình Chính phủ trong 4 năm qua.
Trong Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 vừa trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án quản lý xe công nghệ như taxi, nghĩa là có hộp đèn, phù hiệu. Lý do là sau hơn 3 năm thí điểm loại hình taxi công nghệ ở Việt Nam, Bộ nhận thấy phương thức hoạt động của xe công nghệ tương đối giống với taxi, như là kinh doanh vận tải, chuyên chở khách chủ yếu trong đô thị.
Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận việc quy định là taxi có hạn chế nhất định. Tuy nhiên, Bộ cũng cho rằng quy định trên không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện cho quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Việc lựa chọn phương án trên theo Bộ Giao thông vận tải là hướng đến công bằng, bình đẳng hơn trong điều kiện kinh doanh vận tải. Điều mà các Hãng taxi truyền thống cũng kiến nghị suốt thời gian qua.
Ngoài đề xuất phương án quản lý xe công nghệ, Bộ Giao thông vận tải muốn nới lỏng nhiều quy định cho taxi truyền thống. Theo đó, doanh nghiệp taxi sẽ không cần đăng ký màu sơn với cơ quan chức năng, không quy định về đồng phục tài xế, về quy mô kinh doanh vận tải, bỏ quy hoạch số lượng xe theo địa phương mà để thị trường tự quyết định, không bắt buộc các doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!