Cơ chế tài chính y tế còn nhiều bất cập

Kim Xuân -Thứ ba, ngày 27/11/2012 22:36 GMT+7

Cơ chế tài chính y tế còn nhiều bất cập, khả năng cung ứng các dịch vụ y tế mất cân đối… đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Hội thảo "Tài chính y tế hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn dân" ngày 27/11 tại Hà Nội.

Các tham luận tại hội thảo đều khẳng định đổi mới cơ chế tài chính, bệnh viện thực hiện tự chủ toàn phần hoặc một phần. Tuy nhiên, cần có cơ chế hợp lý để giảm tỷ lệ tự chi trả từ tiền túi của người bệnh, mà giải pháp tốt nhất là bảo hiêm y tế toàn dân.

Một vấn đề được quan tâm tại hội thảo là vấn xã hội hóa y tế. Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ gia tăng thu nhập của bệnh viện thông qua mở rộng các dịch vụ theo yêu cầu nếu không được kiểm soát sẽ làm tăng chi phí y tế do lạm dụng, lãng phí nguồn lực cho mua sắm máy móc. Theo Tổ chức Y tế thế giới, nguồn lực cho y tế tại Việt Nam bị lãng phí khoảng 20-40%.

Để tránh các chỉ định quá mức khi tự chủ tài chính, phương thức chi trả khám chữa bệnh đang chủ yếu theo phí dịch vụ cần nghiên cứu chuyển sang chi trả theo định suất, ca bệnh hoặc gói dịch vụ.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới đã trình bày một số kinh nghiệm trong việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước