Chủ tịch nước thăm ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Hồng Phúc-Thứ hai, ngày 15/04/2013 22:16 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỏi chuyện ngư dân Bùi Văn Phải, chủ tàu cá bị tàu Trung Quốc bắn cháy ca bin khi đang khai thác hải sản ở Hoàng Sa. Ảnh: Thanh niên

Chiều 15/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn công tác ra thăm và kiểm tra tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Huyện đảo Lý Sơn nằm hướng Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý, có vị trí địa kinh tế, chính trị đặc biệt của Tổ quốc. Trên đảo hiện có hơn 21.000 người đang sinh sống với ba ngành nghề chính là ngư nghiệp, nông nghiệp và thương mại, dịch vụ. Ngư dân trên huyện đảo Lý Sơn sản xuất trên hai ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Toàn đảo có 419 tàu thuyền, trong đó 158 tàu đáng bắt xa bờ, lao động trực tiếp trên biển là 3000 người.

Ngư nghiệp được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện nhưng việc phát triển thiếu bền vững và chưa toàn diện, mới chỉ tập trung ở lĩnh vực đánh bắt mà chưa có nuôi trồng thủy sản. Cuộc sống của ngư dân ở đã khá hơn so với trước rất nhiều do được hưởng các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên để khai thác hiệu quả những tiềm năng từ biển cũng như để đáp ứng đòi hỏi thiêng liêng của chủ quyền trên biển, người dân ở đây cần được hỗ trợ trực tiếp và mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng trò chuyện với Chủ tịch nước, ngư dân cho biết, họ thường xuyên phải đối mặt với rủi ro thiên tai và nhân tai, năm 2008 đến nay có 39 trường hợp, 40 lượt phương tiện, 580 lượt lao động của huyện đảo bị phía nước ngoài bắt giữ, dù đang hoạt động trên vùng biển chủ quyền Việt Nam. Đặc biệt là những hoạt động chặn bắt bất hợp pháp của Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng, điển hình là ngày 20/3 vừa qua, Hải quân Trung Quốc đã bắn cháy cabin tàu của ngư dân đang hoạt động bình thường tại ngư trường Hoàng Sa. Mặc dù được hỗ trợ sửa chữa, nhưng mỗi lần cặp cảng không có cá, ngư dân phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng tiền dầu.

Nói chuyện với bà con ngư dân, Chủ tịch nước cho biết, chủ trương lớn của đất nước được cụ thể hóa bằng chiến lược kinh tế biển. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và bám sát hoạt động ngư nghiệp, hỗ trợ sản xuất ngư nghiệp ngày càng ổn định hơn. Đối với ngư dân, Chủ tịch nước căn dặn, làm ăn đơn lẻ rất khó khăn, nhất là làm ăn trên biển, do vậy ngư dân cần tham gia nghiệp đoàn để hỗ trợ lẫn nhau.

Nhân dịp gặp gỡ bà con ngư dân, Chủ tịch nước và Tổng liên đoàn Lao động đã tặng 10 bộ Icom thiết bị liên lạc trên biển, 10 bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn.

Tại Lý Sơn, Chủ tịch nước đã làm việc với các cán bộ chủ chốt của tỉnh Quảng Ngãi. Chủ tịch nước nhận xét, số lượng phương tiện sản xuất có công suất lớn ngày một tăng, cùng với đó là sản lượng cũng tăng theo cho thấy một chính sách lớn đã đi vào cuộc sống. Chủ tịch nước hoan nghênh các bộ liên quan đã nghiên cứu, rà soát hệ thống chính sách nhằm hoàn thiện và cho ra đời những chính sách mới. Sát cánh với nỗ lực của ngư dân bám biển, bám ngư trường là nỗ lực vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị và gần đây là sự tham gia của các đoàn thể xã hội.

Về tổ chức hậu cần nghề cá, Chủ tịch nước đề nghị bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn bàn bạc với các địa phương nghề cá để nghiên cứu, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, khi có điều kiện sẽ thực hiện trên diện rộng. Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu tổ chức tốt khâu này sẽ đem lại lợi ích lớn cho người đi biển. Chủ tịch nước cũng lưu ý trong quản lý ngư trường, quản lý đánh bắt, địa phương phải nắm dân, quán triệt nghiêm túc phương châm: kịp thời, chính xác, tìm hiểu sâu trước khi có đề xuất lên cấp cao hơn. Chủ tịch nước cũng mong muốn ngư dân có ý thức về chủ quyền của quốc gia, nhưng cũng phải có ý thức pháp luật, tôn trọng chủ quyền của các nước liên quan khi đánh bắt, sản xuất trên biển.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước