Cho phép nhập nội tạng trắng: Lợi bất cập hại!

Anh Thư-Thứ tư, ngày 16/01/2013 07:41 GMT+7

Nội tạng bẩn bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh khai thác

Sau hai năm dừng việc nhập khẩu nội tạng trắng như dạ dày, tràng, ngẩu pín, dạ sách trâu bò… mới đây lại có thông tin Bộ NN-PTNT có văn bản kiến nghị cho phép nhập khẩu trở lại sản phẩm này.

Mặc dù chủ trương cho nhập khẩu trở lại nội tạng trắng vẫn đang trong thời gian xem xét, nhưng ngay lúc này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận. Liệu nhu cầu sử dụng nội tạng có đến mức phải nhập khẩu và thực tế thời gian qua, Việt Nam đã có đủ khả năng để quản lý, kiểm soát?

Để có được câu trả lời rõ ràng hơn, phóng viên VTV đã tìm đến một lò mổ mini ở Hà Đông. Có một lò mổ bò mini nên từ 15 năm nay, ông Võ Tuấn Anh mở quầy bán nội tạng ở chợ Hà Đông, mỗi ngày chỉ mổ 3-4 con, nhưng theo ông cũng khó tiêu thụ hết số nội tạng này vì nhu cầu của dân không nhiều. Ông cho biết: “Hàng nội tạng từ các lò mổ trong nước đã quá nhiều rồi, bây giờ cho nhập hàng Trung Quốc về dân ai dám ăn”…

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam cũng khá bất ngờ về văn bản kiến nghị của Bộ NN&PTNT. Ông cho biết, khi Quốc hội thảo luận về luật An toàn vệ sinh thực phẩm thì dự kiến đưa vào Luật đã không cho phép nhập nội tạng động vật vào Việt Nam. Năm 2010 khi Luật này thông qua cũng là dịp Việt Nam cấm nhập nội tạng trắng, đến nay mở cho nhập trở lại thì theo ông Vang, hệ lụy là rất lớn. “Làm sao chúng ta cho phép khẩu mà chỉ cho nhập ở Mỹ, EU, Australia mà không được phép nhập của Trung Quốc?. Trước đây chúng ta cấm còn diễn ra ngang nhiên như vậy, sắp tới nếu được phép nhập thì sẽ tự do tung hoành, tôi e rằng sẽ khó kiểm soát”.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám, từ việc duy trì hai năm lệnh ngừng nhập khẩu nội tạng trắng, có một phần gây khó khăn nhất định trong quan hệ thương mại với các nước. Hiện tại, các nước đã tạo sức ép trở lại đối với rau gia vị, mật ong, thủy sản, trái cây của Việt Nam. Theo Thứ trưởng Tám hiện Việt Nam đã cải thiện được hệ thống quản lý đối với sản phẩm động vật nhập khẩu tốt hơn trước, nên việc cho phép nhập nội tạng trắng hoàn toàn có căn cứ để kiểm soát.

“Quy định của chúng ta không phải nhập một cách tự do, mà tất cả các đơn vị muốn nhập khẩu, các nước xuất khẩu đều phải đăng ký theo Thông tư 25. Phương pháp của chúng ta kiểm tra tại cửa khẩu mới cho nhập chứ trước đây cho thông quan trước, kiểm tra sau, với những biện pháp như vậy, kinh nghiệm chúng ta đã mở nhập nội tạng đỏ thì thấy rằng lượng không lớn và kiểm soát tốt”, ông Vũ Văn Tám nói.

Thực tế hiện nay cho thấy, nhu cầu trong nước về nội tạng trắng là không lớn và mặc dù chưa cho phép nhập, nhưng liên tiếp gần đây các ngành chức năng đã bắt được nhiều vụ buôn bán nội tạng bẩn. Đây không chỉ là thực phẩm chứa nhiều cholesterol có hại cho con người mà còn chứa nhiều mầm bệnh đe dọa chăn nuôi. Tiếp cận giải quyết vấn đề thương mại nhạy cảm này đang là một câu hỏi lớn trước khi có những quyết định cuối cùng từ Chính phủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước