Giật mình, thậm chí là hoang mang, lo sợ về sự an toàn của tài khoản của mình tại ngân hàng - đó là tâm lý của nhiều người khi tiếp nhận tin nhắn mang tính cảnh báo từ các nhà mạng và ngân hàng về thủ đoạn mạo danh các cơ quan công quyền bắt người dân phải nộp tiền vào một tài khoản chỉ định sẵn, nhằm chiếm đoạt.
Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (Đống Đa, Hà Nội) nói: "Tâm lý của em và nhiều người khác rất hoang mang vì không biết là độ bảo mật của ngân hàng có đảm bảo hay không và độ rủi ro khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng sẽ thế nào?".
Liên tiếp ra thông báo, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trong các giao dịch và nâng cấp hệ thống bảo mật đó là cách nhiều ngân hàng hiện đang áp dụng trước tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi bởi trong trường hợp lừa đảo này ngân hàng cũng là nạn nhân.
Bà Đặng Tuyết Dung - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải cho biết: "Mọi biến động trong tài khoản đều được thông báo bằng tin nhắn nên khách hàng nếu thấy có sự khác thường ngay lập tức nên gọi đến đường dây nóng của ngân hàng để dừng các giao dịch, tránh thất thoát".
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, đối với các thẻ quốc tế, trong vòng 45 ngày sau khi tra soát, các ngân hàng sẽ có trách nhiệm trả lời rõ ràng cho khách hàng về nguyên nhân và cách xử lý. Còn đối với thẻ trong nước, sau 5 ngày nếu không hoặc chưa xác định được nguyên nhân, ngân hàng sẽ có trách nhiệm hoàn lại số tiền khách hàng bị mất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!